Thái Lan hủy hợp đồng mua 54 xe tăng T-84 Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Việc chậm trễ giao hàng đã khiến Ukraine mất đi hợp đồng cung cấp số lượng lớn xe tăng T-84 Oplot cho Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Theo tờ Bangkokpost, Bộ Quốc phòng Thái Lan đã hủy bỏ hợp đồng với Ukraine về việc cung cấp xe tăng T-84 "Oplot" được ký kết năm 2011.
Lý do đưa đưa ra là việc nhà máy sản xuất tăng của Ukraine mang tên Malysheva không đủ khả năng chế tạo và giao hàng đúng thời hạn. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan Pravit Vongsumon nói rằng hợp đồng với Ukraine đã trở thành một vấn đề lớn đối với công việc tái vũ trang Lục quân Thái Lan. Quân đội Thái Lan và Bộ Quốc phòng không thể chấp nhận yêu cầu từ phía Ukraine về việc hoãn và gia hạn hợp đồng.
Hợp đồng cung cấp 54 xe tăng T-84 "Oplot" - phiên bản hiện đại hóa xe tăng T-80 của Liên Xô, đã được ký kết giữa Kiev và Bangkok vào tháng 9/2011. Giá trị hợp đồng lên tới 241 triệu đô, nhưng trong 5 năm kể từ khi hợp đồng được ký kết, nhà máy của Ukraine mới chỉ bàn giao cho đối tác 20 xe tăng.
Thai Lan huy hop dong mua 54 xe tang T-84 Ukraine
 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot-T. Nguồn ảnh: Asean military review
Sau đó, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong những nguyên nhân chính là thiếu nhân viên chuyên nghiệp mà trong năm 2015 nhà máy này đã không thể xuất xưởng một chiếc xe tăng T-84 nào. Phía Ukraine đã đề nghị Thái Lan hoãn việc thực hiện đầy đủ hợp đồng cho đến tháng 5/2017.
Thay thế xe tăng T-84 "Oplot" trong quân đội Thái Lan sẽ là xe tăng chiến đấu chủ lực Trung Quốc VT-4. Các hợp đồng với Trung Quốc về việc cung cấp 28 xe tăng đầu tiên với khả năng mua thêm sau đó đã được ký kết.
Đây không phải là lần đầu tiên các đơn hàng lớn đối với các vũ khí từ phía Ukraine bị hủy bỏ. Hồi tháng 1/2014, Iraq trả lại Ukraine 42 xe bọc thép chở quân BTR-4 hủy bỏ và chấm dứt các hợp đồng giao hàng. Nguyên nhân được cho là xe của Ukraine xuất nhiều vết nứt trên thân sau một thời gian ngắn khai thác và vận hành. Ví dụ, giữa những tấm giáp trên BTR-4 có những vết nứt rộng, các kỹ sư Ukraine đơn giản là không thể hàn chúng một cách đồng đều.
Thư Hoàn

>> xem thêm

Bình luận(0)