Thái Lan đổi nông sản lấy...trực thăng Nga

Google News

Nga và Thái Lan đã thống nhất về việc trao đổi hàng nông sản lấy máy bay trực thăng chữa cháy trong chuyến thăm Nga vừa qua của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai cho biết nước này và Liên bang Nga đã thống nhất về việc trao đổi hàng nông sản lấy máy bay trực thăng chữa cháy.
Theo ông Don, phía Nga muốn mua 80.000 tấn cao su thiên nhiên và một số lượng gạo, trong khi Thái Lan muốn mua các máy bay trực thăng do Nga chế tạo để phục vụ cho công tác chống cháy rừng.
Thai Lan doi nong san lay...truc thang Nga
Máy bay trực thăng Mi-17 của Nga làm nhiệm vụ chữa cháy. 
Một nhóm công tác chung của hai nước sẽ thảo luận về chi tiết của thỏa thuận này, như số lượng cụ thể hàng hóa trao đổi giữa hai bên trong thương vụ này, Ngoại trưởng Thái Lan cho biết thêm.
Ngoại trưởng Thái Lan còn khẳng định Nga đã cam kết sẽ ủng hộ Thái Lan trở thành thành viên mới của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) và Bangkok đã sẵn sàng nộp đơn xin gia nhập tổ chức này.
Ông cho biết bằng cách gia nhập EEU, Thái Lan sẽ thuận lợi hơn trong việc hoàn thành mục tiêu tăng kim ngạch thương mại với Nga lên mức 320 tỉ bath, tức gấp 5 lần hiện nay trong 5 năm tới.
Thủ tướng Prayut kêu gọi Nga giúp Thái Lan phát triển các công nghệ tiên tiến để tăng năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trong nước khi đưa ra thị trường thế giới.
Tại một cuộc họp tại St Petersburg hồi đầu tuần này, ông Prayut và 7 bộ trưởng của Thái Lan đã đưa ra một danh sách chi tiết những thứ mà nước ông cần từ doanh nghiệp của Nga.
Thủ tướng Thái Lan khẳng định các công nghệ tiên tiến sẽ giúp hàng hóa của Thái Lan có giá trị gia tăng cao hơn và ít gây tác động cho môi trường hơn.
"Chúng tôi muốn Nga giúp đất nước chúng tôi phát triển các công nghệ tiên tiến, qua đó giúp sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh hơn... Công nghệ là một loại hình đầu tư", ông Prayut nói.
Mời quý độc giả xem video Căn cứ quân sự của Nga ở Bắc cực (nguồn Youtube):
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)