Tàu sân bay Liêu Ninh chỉ chở được 36 máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù theo thiết kế thì tàu Liêu Ninh có thể chở tới gần 60 máy bay, tuy nhiên Trung Quốc chỉ trang bị đội hình 36 chiếc.

"Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh có thể chở 4 trực thăng cảnh báo sớm Z-18J, 6 trực thăng săn ngầm Z-18F, 2 trực thăng cứu hộ Z-9C và 24 tiêm kích hạm J-15", tờ Nhật báo Thượng Hải cho biết.
Cao Weidong - Đại tá và là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc cho biết, tàu sân bay có thể chiếm ưu thế trong bất kỳ cuộc chiến tiềm năng nào trên không và trên biển. Đội hình đầy đủ 36 máy bay cho thấy "kỷ nghiêm máy bay của Hải quân Trung Quốc" đã đến.
 Tàu sân bay Liêu Ninh chở đến 24 tiêm kích J-15.
Dẫu vậy, theo thiết kế thì tàu sân bay Liêu Ninh – cải tạo từ tàu Varyag của Liên Xô có lượng giãn nước toàn tải 67.500 tấn thì phải chở được 67 máy bay. Vì trên lý thuyết thiết kế tàu sân bay, cứ 1.000 tấn tương đương với việc chở được 1 máy bay.
Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, số máy bay Liêu Ninh có thể chở chỉ khoảng 54 chiếc (gồm 30 máy bay cánh bằng và 24 trực thăng). Dẫu vậy, con số này vẫn còn cao hơn con số mà Nhật báo Thượng Hải cung cấp.
Cũng theo tờ Thượng Hải, đuôi trực thăng Z-18F được sơn hình đại bàng biển với móng vuốt sắc màu rực rỡ của nó cho thấy nhiệm vụ máy bay là tìm kiếm và tấn công tàu ngầm đối phương. Ông Cao nói rằng, việc dùng hình ảnh con vật hung dữ nhằm "thể hiện tinh thần dũng cảm của phi công".
Trên trực thăng Z-18F được trang bị radar tìm kiếm mặt biển có phạm vi quét dò tìm 360 độ và trang bị hệ thống định vị thủy âm. Bên cạnh đó, có báo cáo cho rằng trên máy bay mang được 32 phao âm.
 Trực thăng săn ngầm Z-18F.
Trung Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ Mỹ - quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm hạt nhân tiên tiến bậc nhất thế giới, cũng như Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF).
Radar ZLC-1 trên trực thăng Z-9C có thể phát hiện mục tiêu trong phạm vi 150km, trong khi trực thăng Z-18F được trang bị 4 ngư lôi chống ngầm 7K và 4 tên lửa diệt hạm siêu thanh YJ-91.
“Khi chiến đấu ngoài nước, chúng ta chủ yếu phải đối mặt với những thách thức từ hoạt động phòng thủ. Chúng ta cần tăng cường khả năng chống ngầm để ngăn chặn các phát hiện từ các đối thủ tiềm năng nước ngoài”, ông Cao nói.
Hoàng Lê

Bình luận(0)