Tàu chiến tàng hình SMC của Singapore có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong lễ duyệt binh mừng 50 năm Quốc khánh Singapore, Hải quân Singapore sẽ cho mắt mẫu tàu chiến cao tốc tàng hình SMC thế hệ mới do nước này sản xuất.

Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, Hải quân Singapore vừa công bố mẫu tàu tuần tra cao tốc tấn công nhanh thế hệ mới sở hữu thiết kế tàng hình có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ trên biển khác nhau cùng với các tàu tuần tra lớp Fearless đang được Hải quân Singapore sử dụng hoặc trong tương lai là với các tàu tuần ven biển Littoral Mission Vessels (LMV) tiên tiến đang được Singapore đóng mới.
Mẫu tàu chiến tàng hình SMC (viết tắt của cụm từ Specialised Marine Craft) sẽ chính thức được giới thiệu trong buổi lễ duyệt binh mừng ngày Quốc khánh Singapore vào 9/8 sắp tới. Các tàu SMC dự kiến sẽ thay thế cho các mẫu tàu tuần tra cao tốc cũ mà Hải quân Singapore đã loại biên vào năm 2008.
Tau chien tang hinh SMC cua Singapore co gi dac biet?
 Nguyên mẫu tàu tuần tra cao tốc tấn công nhanh SMC của Hải quân Singapore.
Dựa theo thông báo của Bộ quốc phòng Singapore cho biết, tàu chiến tấn công nhanh SMC có trọng lượng khoảng 40 tấn với phần thân được làm hợp kim nhôm và có khả năng tàng hình nhẹ. 
Với thiết kế phần thân khá đặc biệt SMC có thể hoạt động trong cả vùng nước nông ở tốc độ 30 hải lý/giờ, với chiều dài phần thân khoảng 22m và rộng 5.5m.
Thiếu tá Lee Pui Yau – Chỉ huy biên đội tàu SMC của Hải quân Singapore trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho biết, tàu tuần tra cao tốc SMC được Hải quân Singapore và công ty Singapore Technologies (ST) phát triển từ năm 2003. Mãi đến năm 2009 SMC mới được đưa vào thử nghiệm và trải qua nhiều lần nâng cấp khác nhau. Thủy thủ đoàn của SMC có 4 người gồm chỉ huy, lái tàu, hoa tiêu và xạ thủ, bên cạnh đó mẫu tàu tuần tra cao tốc này không được thiết kế để vận chuyển binh sĩ.
Tau chien tang hinh SMC cua Singapore co gi dac biet?-Hinh-2
Hình ảnh SMC được thử nghiệm trên biển.
Hệ thống vũ khí chính của SMC là một tổ hợp súng máy 12.7mm tự động điều khiển từ xa Oto Melara Hitrole G. Theo giới thiệu của hãng Oto Melara, tổ hợp súng máy tự động Hitrole G có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển, trên đất liền và cả trên không với hộp tiếp đạn hơn 400 viên và có thể được bổ sung bất cứ lúc nào. 
Ngoài ra tổ hợp súng máy điều khiển từ xa này còn được tích hợp sẵn thiết bị quan sát ngày đêm, hệ thống quan sát hồng ngoại và máy đo khoảng cách bằng laser.
Hiện tại hệ thống điện tử trên SMC vẫn chưa Hải quân Singapore tiết lộ, mặc dù bộ quốc phòng nước này tuyên bố các tàu SMC đều sẽ được trang bị công nghệ cảm biến tiên tiến. Nhằm tăng cường khả năng giám sát bờ biển hoặc chia sẻ dữ liệu với các tàu tuần tra khác của Singapore đang hoạt động gần đó. 
Theo kế hoạch Hải quân Singapore sẽ đưa vào trang bị ít nhất 3 tàu chiến tàng hình SMC từ nay cho đến năm 2017.
Trà Khánh

Bình luận(0)