Súng tiểu liên CF-05 của Trung Quốc có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Súng tiểu liên CF-05 sử dụng hộp tiếp đạn hình trụ có sức chứa 50 viên nhưng không được quân đội Trung Quốc lựa chọn do thiết kế quá phức tạp.

Súng tiểu liên là vũ khí không thể thiếu đối với các hoạt động chiến đấu, thực thi pháp luật. Nhỏ gọn, linh hoạt, tốc độ bắn nhanh, dễ che dấu và mang vác khi hành quân là những ưu điểm vượt trội của súng tiểu liên. Các nước lớn trên thế giới đều tập trung phát triển khá nhiều mẫu súng tiểu liên để đáp ứng nhu cầu của quân đội.

Tại Trung Quốc, công nghiệp quốc phòng nước này cũng đầu tư khá mạnh cho việc phát triển các loại súng bộ binh trong đó có tiểu liên. Súng tiểu liên CF-05 là một nỗ lực chưa thực sự thành công của nhà chế tạo vũ khí Chongqing Changfeng.

CF-05, còn được gọi là CS-6 hay Type-06 được phát triển vào năm 1993. Quá trình phát triển kéo dài đến năm 2004 mới cho ra đời được nguyên mẫu có tên QC-9.  Quá trình phát triển hoàn tất vào năm 2005 và sún được định danh là CF-05.

Sung tieu lien CF-05 cua Trung Quoc co gi dac biet?
Súng tiểu liên CF-05 có thiết kế hộp tiếp đạn phía trên khá độc đáo. Ảnh: Military Today. 

CF-05 cạnh tranh cùng với QCW-05 của công ty Jianshe Industry Corporation trong cuộc đấu thầu cung cấp súng tiểu liên mới cho quân đội Trung Quốc. CF-05 đã thất bại trước đối thủ do thiết kế quá phức tạp. Tuy vậy, CF-05 vẫn được trang bị cho lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc và xuất khẩu cho một số quốc gia.

CF-05 ứng dụng giải pháp hộp tiếp đạn gắn phía trên của súng tiểu liên Calico M950 do Mỹ chế tạo, nhưng nó là một thiết kế mới chứ không phải bản sao. Giải pháp thiết kế này giúp súng gọn hơn, hộp tiếp đạn dạng hình trụ có thể chứa nhiều đạn hơn so với hộp tiếp đạn gắn phía dưới.

Hộp tiếp đạn gắn phía trên còn được gọi là Helical do hãng Calico phát minh và được cấp bằng sáng chế và sử dụng trên khẩu tiểu liên M950. Đạn chứa trong hộp được nạp cho súng theo kiểu xoắn ốc cho phép bắn ở tốc độ cao và kích thước hộp khá nhỏ gọn.

Sung tieu lien CF-05 cua Trung Quoc co gi dac biet?-Hinh-2
 CF-05 sau khi bị quân đội Trung Quốc từ chối, đang được sử dụng trong lực lượng thực thi pháp luật và xuất khẩu. Ảnh: Military Today.

CF-05 sử dụng đạn 5,8x21 mm cho phiên bản sử dụng trong nước, đạn 9x19 mm cho phiên bản xuất khẩu. Ngoài hộp tiếp đạn chính, súng còn có hộp tiếp đạn phụ lắp ở vị trí tay cầm cò súng, tuy nhiên tính năng này đã bị loại bỏ khi thử nghiệm vì bất tiện và không hiệu quả.

Lẫy chọn chế độ bắn kiêm khóa an toàn nằm bên trái cò súng, báng súng có thể điều chỉnh độ dài để phù hợp với người bắn. Nhà sản xuất tuyên bố, tầm bắn hiệu quả của CF-05 khoảng 150 m, nhưng thực tế chỉ khoảng 100 m.

CF-05 có chiều dài 412 mm, 595 mm với báng súng  mở hết cỡ, nòng súng dài 250 mm, trọng lượng 2,1 kg, tốc độ bắn thiết kế 800 viên/phút, tốc độ bắn thực tế khoảng 50-200 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 360 m/s. 

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)