Su-25 Nga "dọa" máy bay chiến đấu F-22 Mỹ ở Syria

Google News

Máy bay chiến đấu Su-25 đã bay áp sát chiếc F-22 gần tới mức phi công Mỹ hốt hoảng bắt pháo sáng cảnh cáo ở khoảng cách gần.

Theo BBC, các máy bay chiến đấu Su-25 của Nga đã xâm nhập vùng trời phía đông sông Euphrates hôm 13/12, vùng không phận theo một thỏa thuận không xung đột trước đó thuộc khu vực kiểm soát của Mỹ. Các tiêm kích F-22 đã lập tức được triển khai áp sát máy bay Nga khi vụ việc xảy ra.
"Một máy bay Su-25 đã bay sát tiêm kích F-22 của chúng tôi đến mức chiếc F-22 phải chủ động di chuyển để tránh một vụ va chạm trên không", Thượng tá Damien Pickart, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy trung tâm không quân Mỹ, cho biết.
Không quân Mỹ cho biết các tiêm kích F-22 đã bắn một vài phát pháo sáng cảnh cáo ở khoảng cách gần, đồng thời liên lạc với các phi công Nga trên đường dây khẩn cấp để yêu cầu các tiêm kích Su-25 lập tức rời khỏi khu vực trên.
Máy bay F-22 của Mỹ. Ảnh: Getty. 
Vụ đối đầu giữa tiêm kích Mỹ - Nga kéo dài khoảng 40 phút trước khi các máy bay Su-25 của Nga bay trở về phía bờ tây của sông Euphrates. Lầu Năm Góc cho biết một chiếc Su-35 cũng xuất hiện tại khu vực nhưng đã nhanh chóng bị áp sát bởi nhiều tiêm kích F-22 khác của Mỹ.
Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về một đường phân giới phi xung đột dọc con sông Euphrates tại miền Bắc Syria. Theo đó, Nga có toàn quyền tuần tra không phận phía tây, trong khi Mỹ kiểm soát vùng trời phía đông của con sông. Tuy nhiên, Mỹ cáo buộc các máy bay Nga nhiều lần xâm phạm sang bờ đông của sông Euphrates với tần suất 6-8 phi vụ mỗi ngày.
Trong thông báo sau đó, bộ Quốc phòng Nga phủ định cáo buộc của Mỹ. Phía Nga cho biết các máy bay của nước này đang tiến hành các hoạt động nhân đạo tại khu vực do Nga kiểm soát trước khi bị F-22 của Mỹ áp sát.
Đường phân giới phi tranh chấp giữa Nga và Mỹ tại Syria. Nguồn: National Interest. 
Vụ việc hôm 13/12 là va chạm nghiêm trọng nhất giữa tiêm kích Mỹ - Nga trên vùng trời Syria. Không đơn thuần chỉ là vụ va chạm giữa các chiến đấu cơ, vụ việc cho thấy khoảng cách ngày càng gần hơn giữa các lực lượng do Mỹ và Nga hậu thuẫn trên chiến trường tại thung lũng nơi sông Euphrates chảy qua.
Các lực lượng do Mỹ và Nga hậu thuẫn từng có mục tiêu chung là chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Nay, khi IS đã sụp đổ trên phương diện là một tổ chức quân sự thường trực, cuộc chiến trên chiến trường Syria sắp bước sang một giai đoạn mới: tranh giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ trước đây thuộc kiểm soát của IS.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)