Siết quy định phẫu thuật từ thiện sau vụ 3 trẻ tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Sự cố tương tự vụ 3 trẻ chết vì phẫu thuật từ thiện ở Khánh Hòa sẽ ít cơ hội tái diễn, bởi Bộ Y tế vừa quy định “siết” hoạt động này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa ký ban hành Thông tư 30 về khám chữa bệnh nhân đạo tối 3/9, thay thế quy định về khám, chữa bệnh từ thiện ban hành năm 2002. Quy định rõ ràng về điều kiện hoạt động phẫu thuật nhân đạo của từng phía (phía đoàn chuyên gia y tế và phía cơ sở làm địa điểm phẫu thuật) sẽ giúp tránh tình trạng nhập nhèm về tiêu chuẩn và trách nhiệm, dẫn đến những vụ việc đau lòng như ở Khánh Hòa vừa qua.
Cụ thể, đoàn khám chữa bệnh nhân đạo là một nhóm nhân viên y tế do cá nhân hoặc tổ chức trong và ngoài nước tổ chức, mọi thành viên đều phải có chứng chỉ hành nghề, riêng người chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật của đoàn phải là bác sĩ, lương y có chứng chỉ hành nghề do Bộ hoặc Sở Y tế cấp. 
 
Việc khám chữa bệnh nhân đạo của các đoàn này phải được thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Nếu thực hiện tại địa điểm khác thì địa điểm đó cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định như có nơi tiếp đón, buồng khám bệnh của các chuyên khoa, điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn...
Nếu việc khám chữa bệnh nhân đạo do cá nhân thực hiện thì vẫn phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các điều kiện vật chất, nhân sự, trang thiết bị, thuốc, phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định như trên. Cá nhân này phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế, Sở Y tế cấp hoặc có chứng chỉ hành nghề được Chính phủ Việt Nam thừa nhận.
Ngoài ra, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đợt khám chữa bệnh nhân đạo, tổ chức hay cá nhân thực hiện phải gửi báo cáo kết quả  đến Bộ Y tế hoặc  Sở Y tế, hoặc bộ, ngành cấp phép cho hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo này. Thông tư  trên không áp dụng với các hoạt động do Bộ Quốc phòng và một số hoạt động do Hội Chữ thập đỏ tổ chức.
Trước đó, trong 3 ngày từ 23/8 đến 25/8, tại Khánh Hòa, 3 cháu bé đã tử vong vì quá trình gây mê chuẩn bị phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch trong chương trình phẫu thuật miễn phí do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện. Sự cố này đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quy định khám chữa bệnh nhân đạo như trung tâm OSCA chưa được cấp phép hoạt động, bác sĩ Phạm Văn Ái, Chủ tịch OSCA, chưa có giấy phép hành nghề...  Ngay sau sự việc trên, Bộ Y tế đã đình chỉ hoạt động của OSCA để tiếp tục làm rõ sự việc. 
Lệ Hà

Bình luận(0)