Rau vùng nào bị phụt thuốc 'siêu tốc'?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ cần phun thuốc thì sau một đêm ngọn rau có thể dài thêm 20 cm xanh non mơn mởn, thậm chí về đêm nếu soi đèn quan sát có thể nhìn thấy được ngọn rau dài ra bằng mắt thường...

Mấy ngày qua rộ lên thông tin rau su su Tam Đảo phun một loại thuốc kích thích chỉ sau một đêm ngọn rau có thể dài thêm 20 cm, xanh non mơn mởn và có thể cắt bán sớm cho khách. Thậm chí về đêm nếu soi đèn quan sát có thể nhìn thấy được ngọn su su dài ra bằng mắt thường. 

 Mỗi gói GA3, kết hợp với 1 gói thuốc trừ sâu được pha vào khoảng 5l nước, sau đó được hòa tan và phun trực tiếp cho cây trồng. 

Thông tin này làm nhiều người rúng động lo sợ vì loại rau khoái khẩu bị kích thích bằng những loại thuốc không rõ nguồn gốc độc hại. Nhiều người còn bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ các loại rau đều bị sử dụng thuốc tăng trưởng thuốc tăng phọt để kích thích rau phát triển tăng lợi nhuận vì trước đây nhiều lần các loại rau củ quả bị phát hiện có sử dụng thuốc tăng phọt để kích thích tăng trưởng.

Cải cúc, xà lách lớn như thổi sau một đêm tắm thuốc "tăng phọt"

Vụ việc xôn xao dư luận bị báo chí phát hiện ngày 10/1 vừa qua. Khi đợt lạnh kéo dài khiến giá rau củ tại Hà Nội tăng gấp nhiều lần. Để kích rau lớn nhanh trong rét hại, thu lợi kịp thời, nhiều người trồng đã sẵn sàng phun các loại thuốc kích thích nguồn gốc Trung Quốc. 

Bí quyết mà một số hộ dân trồng rau giữ cho luống rau của mình xanh tốt đến trong thời tiết khắc nghiệt nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 10 độ C là sử dụng loại thuốc kích thích có tên GA3.

Mỗi gói GA3, kết hợp với 1 gói thuốc trừ sâu được pha vào khoảng 5l nước, sau đó được hòa tan và phun trực tiếp cho cây trồng. Chỉ cần một chiếc xô, một ít thuốc và một chiếc vòi xịt, cả mảnh ruộng đã đầy ắp các loại rau vô cùng tươi tốt, sinh trưởng "siêu nhanh". Chính nhờ có loại thuốc kích thích sự tăng trưởng của Trung Quốc mà chỉ sau một đêm, các loại rau có thể dài ra nhanh tùy từng loại. Chỉ vài ngày sử dụng, ruộng rau xà lách, cải cúc, cải xanh cằn cỗi sẽ trở nên mỡ màng, mọc nhanh không kịp hái.

Các loại thuốc được gọi là thuốc "tăng phọt" có tên GA3 là hoạt chất BVTV sinh học thuốc nhóm độc U, gây một ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người tiếp xúc, hấp thụ. Tuy nhiên mặc kệ nguy cơ, những người bán vẫn sử dụng loại thuốc này hàng ngày để kích rau lớn nhanh để bán thu lợi nhuận.

Rau bí mọc tua tủa sau 30 phút

Cuối năm 2012, tại nhiều làng rau của các hộ kinh doanh hoa quả ở Hà Nội cũng như vùng lân cận Hà Tây cũ bị báo chí phanh phui vụ việc, người trồng chỉ cần phun một loại thuốc chi chít chữ Trung Quốc, sau 30 phút sẽ thấy rau mọc lên tua tủa, ngọn rau vươn dài gần nửa gang tay, lá xòe to, mập lên y như trong… phim hoạt hình. Còn trái cây, muốn bán vào ngày nào, tiêm thuốc vào gốc cây chừng 1 tuần, trái cây sẽ chín đều, căng mọng. 

  Những ngọn rau bí có thể vươn dài 20cm sau 1 đêm tắm thuốc

Theo thông tin mà báo chí đưa tin thì khoảng 17h hàng ngày người dân sẽ phun thuốc ở các ruộng rau. đến khoảng 22h, những luống rau bắt đầu dày lên, ngọn dài ra, lá non hơn trông thấy. Đứng quan sát khoảng 20 phút, thấy ngọn rau dài ra khoảng 3 - 4 cm, những búp hoa cải bắt đầu nở xòe nhanh y như trong phim hoạt hình. Còn rau bí vươn dài ra cả gang tay xanh non mơn mởn. Đến tầm 4 - 5h, người ta hái rau, đem bán ở các chợ đầu mối ở Hà Nội. 

Loại thuốc mà người dân ở đây sử dụng là những túi thuốc nhỏ chi chít chữ Trung Quốc và được bán nhan nhản ở các của hàng thuốc thú ý, thuốc bảo vệ thực vật địa phương

Rau muống TP.HCM tắm thuốc tăng trưởng, nhớt thải công nghiệp

Sự việc rau tắm thuốc kích thích, tăng phọt không chỉ xảy ra ở Hà Nội và một số vùng lân cận, tại TP.HCM nhiều người trồng rau cũng học tập "công nghệ" thúc rau lớn nhanh bằng hóa chất tăng trưởng, nhớt thải công nghiệp và thuốc trừ sâu.

Sự việc này được báo chí đưa tin sau khi những bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng đủ nhãn hiệu  xuất xứ vứt lăn lóc quanh bờ ruộng khu vực trồng rau bị phát hiện.

Theo thông tin một số người trông rau cung cấp thì bình thường thời gian thu hoạch rau muống này là từ 20 - 25 ngày, những lúc nhu cầu thị trường tăng mạnh thì “tạt” nhiều thuốc tăng trưởng, siêu vượt để gặt sớm hơn. Ở khu vực trồng rau muống chỉ cần nhìn ngọn thân rau của ruộng nào mà vừa dài, nhọn vừa xoắn lại là tạt nhiều thuốc tăng trưởng, siêu vượt nhất. 

 Loại thuốc kích thích tăng trưởng sử dụng cho susu Tam Đảo bị phát hiện vừa qua

Lúc rau vừa cắt còn gốc thì phải tưới nhớt pha với nước rửa chén theo tỷ lệ 1.000 m2 thì cần từ 4 - 5 lít nhớt thải của xe máy và một ít nước rửa chén để hỗn hợp được tan đều trong nước. Công đoạn này dùng để xử lý các con rầy trên ruộng. Sau khi rau được khoảng 8-9 ngày trở đi thì dùng ngay các loại thuốc trừ sâu như: Fortazeb, Mexyl MZ... ngay cả những loại hóa chất không tên tuổi từ Trung Quốc để trừ sâu, bệnh. Nếu vẫn không hết sâu, bệnh thì tiếp tục “tạt” thuốc nặng “đô” hơn. Gần ngày thu hoạch hoặc trước khi thu hoạch 1 ngày thì “tạt” thêm thuốc để làm đẹp với công dụng: Trắng rau, đều cọng, đứng cây...”

Điều đáng nói là gần như các  hộ nông dân trồng rau đều không quan tâm đến vấn đề thời gian hay liều lượng sử dụng các loại thuốc siêu vượt kích thích tăng trưởng, mà chỉ cần thấy còn sâu, bệnh là tạt thuốc. Thuốc này không “ép phê” thì xài tiếp thuốc khác. Chẳng cần biết thuốc gì cho loại sâu gì, cứ có hiệu quả là “tạt”. Có khi còn kết hợp nhiều loại thuốc với nhau để rau nhanh lớn tươi non mang là mang đi bán.

Trong khi các loại thuốc tăng trưởng, thuốc sâu không rõ nguồn gốc được sử dụng tràn làn kết hợp với loại dầu nhớt được sản xuất từ dầu thô, có nhiều chất có cấu trúc đa vòng có nguy cơ gây ra các căn bệnh ung thư vẫn ngang nhiên được sử dụng phun lên các luống rau muống người dân ăn hàng ngày. 

Rau Nghệ An bị kích thích tăng trưởng

Đầu tháng 1/2013, một số người dân ở gần các cánh đồng rau thuộc huyện Yên Thành, Nghệ An phản ánh: Họ không dám ăn rau bởi người trồng phun thuốc kích thích tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không rõ nguồn gốc, rất nguy hiểm đến tính mạng con người…

Từ thông tin này nhiều báo đã về tận Yên Thành, Nghệ An để xác nhận và thấy la liệt vỏ các loại thuốc trừ sâu vứt bừa bãi. Trời bắt đầu tối thì những người dân bắt đầu phun thuốc cho rau. Thậm chí còn phát hiện người dân sử dụng loại thuốc “diệt sâu như chớp” bao thuốc có nhãn hiệu ARRIO USA (Mỹ), chứa hoạt chất cypermethin. Đây là loại thuốc sử dụng cho các loại cây công nghiệp nhưng vẫn được sử dụng cho rau. 

Thậm chí những người nông dân ở đây khoe về loại thuốc họ đang sử dụng nhưng thần dược vì thuốc kích thích hiệu quả, kích củ rất nhanh, xu hào bằng quả trứng chỉ sau 5-7 ngày phun thuốc là củ lớn, có thể đem đi bán luôn. Đối với cải bắp chỉ phun kích thích khoảng 3 đợt để bắp mau cuốn lá, bắp cuốn rồi mà vẫn phun là bị “nổ” bắp. 

Sau đó kết quả làm việc với trưởng phòng Thanh tra Chi cục BVTV tỉnh Nghệ An về 10 loại thuốc tìm được ở ruộng rau mà người dân sử dụng có tới 7 loại thuốc trừ sâu nằm ngoài danh mục thuốc BVTV của Bộ NNPTNT quy định như SHA CHONG SUANG 90W, ARRIO USA (Mỹ), DUO XIAO MEISU, MI DAN 10 WP, DIAZOL, TA SIEU, REASGANT. Hầu hết các vỏ thuốc này đều có độ độc nhóm II, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người nhiễm thuốc.

Liên tiếp phát hiện ra việc người dân sử dụng các loại thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng, tăng phọt không rõ nguồn gốc để kích thích rau tăng trưởng nhanh để bán ngay cho người sử dụng, mặc nguy cơ, sự nguy hiểm của việc lạm dụng các loại thuốc này đang đe doạ đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Kỳ tới: Sự thật về thuốc kích thích tăng trưởng và tác hại cho sức khỏe


TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Thu Huyền (tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

ĐỖ HÒA

Nếu cơ quan quản lý đã biết như vậy rồi, thì tại sao lại bán tràn lan ra thị trường? Nguy hiểm nhất là thuốc có nguồn gốc Trung Quốc, bị cấm nhưng vẫn tuồn vào Việt Nam được. Chứng tỏ cơ quan quản lí làm việc kém. Đã nhiều vụ ngộ độc thực phẩm Nhưng có ai bị xử lý đâu? Vậy nên có trồng thu tiền nhanh cũng không sao. Không có gì răng đe. Ai làm?