Rậm lông dễ mắc buồng trứng đa nang

Google News

Buồng trứng đa nang là một trong những rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở nữ và là nguyên nhân thường gặp gây vô sinh.

- Buồng trứng đa nang là một trong những rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở nữ và là nguyên nhân thường gặp gây vô sinh.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bệnh thường gặp ở những phụ nữ có rối loạn kinh nguyệt hay rậm lông. Buồng trứng đa nang chứa nhiều nang, ít nhất là 10 nang. Vài nang trong số này có thể chứa trứng, vài nang phát triển trội hơn những nang khác và vài nang có thể tiết ra hormon. Các nang này khá nhỏ, đường kính thông thường lớn hơn 8mm nhưng có thể nhìn thấy rõ trên siêu âm hoặc sự thay đổi nồng độ hormon trong máu.
 
Biểu hiện lâm sàng khá phong phú, có thể phát hiện tình cờ qua siêu âm hay có thể xuất hiện riêng  hoặc phối hợp các triệu chứng béo phì, cường androgen, rối loạn kinh nguyệt và vô sinh. Theo nghiên cứu, buồng trứng đa nang xuất hiện trên 87% phụ nữ thiểu kinh và tỷ lệ cũng tương đương ở phụ nữ rậm lông dù kinh nguyệt vẫn đều. Ngoài ra, khoảng 30 - 40% phụ nữ vô kinh cũng có  hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.
 
Rậm lông gây buồng trứng đa nang là một biểu hiện của tình trạng cường androgen và cũng được xem là tiêu chuẩn chẩn đoán. Phát triển lông ở mặt, ngực, bụng và tay chân, trứng cá ở mặt, da nhờn. Nếu buồng trứng đa nang do rậm lông có thể phối hợp điều trị bằng cách: Dùng thuốc ức chế sự mọc lông, cạo lông hoặc điều trị bằng laser hay thuốc tránh thai...

TS Tạ Văn Bình

Bình luận(0)