Quân Hamas Palestin “khoe” tên lửa SA-7 dọa Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Với tên lửa vác vai SA-7, lực lượng Hamas có thể đối phó hiệu quả với trực thăng chiến đấu AH-64 Apache của Ai Cập.

Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly, Lữ đoàn Izz-al-Din al-Qassam, một cánh vũ trang của Tổ chức Hồi giáo Hamas đã tuyên bố họ đang sở hữu tên lửa vác vai SA-7 Grail.
Những tên lửa phòng không vác vai SA-7 đã được trưng bày trong một cuộc diễu binh của Lữ đoàn này, được tổ chức tại thành phố Gaza vào ngày 14/9. Nguồn tin an ninh Palestine cho IHS Jane biết rằng, chương trình phô trương sức mạnh được dự định để gây ấn tượng với người Palestine cũng như Quân đội Ai Cập, đang cố gắng để ngăn chặn nạn buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza.
 Binh lính Hamas với tên lửa đất đối không vác vai SA-7.
"Các loại vũ khí xuất hiện tại cuộc diễu binh nhằm mục đích nâng cao tinh thần của các thành viên Hamas và những người ủng hộ, và cũng là thông báo gián tiếp để người Ai Cập không tiếp tục quấy rối chống lại phong trào của họ", một nguồn tin an ninh cấp cao của Hamas tại Gaza nói với IHS Jane’s.
Nguồn tin nói thêm rằng, Ai Cập đã phá hủy 98% các đường hầm buôn lậu vũ khí mà chạy theo biên giới Sinai - Gaza và đã cho trực thăng Apache bay vào không phận Gaza 12 lần kể từ khi bắt đầu cuộc đảo chính ngày 3/7, lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi.
"Chúng tôi phát hiện sự xâm nhập của Không quân Ai Cập vào không phận Gaza, việc triển khai các xe bọc thép đến biên giới với Gaza, việc bắt giữ ngư dân Gaza ngoài khơi bờ biển Gaza", Thiếu tướng Jamal Jarah, chỉ huy của lực lượng an ninh quốc gia Hamas, người phụ trách bảo vệ biên giới cho hay. "Hành vi của lực lượng vũ trang Ai Cập là một sự khiêu khích đối với chúng tôi”, ông nói thêm.
Lữ đoàn Al-Qassam ước tính có khoảng 13.000 quân được đào tạo và trang bị đầy đủ. Kể từ cái chết của lãnh đạo Ahmed Jabari hồi tháng 11/2012, các nhóm vũ trang được đặt dưới sự chỉ huy của Marwan Issa, người đã thực hiện tái cơ cấu lực lượng và tăng cường các vũ khí tiên tiến.
"SA-7 là một tên lửa phòng không có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào của Không quân Ai Cập”, nguồn tin tình báo cấp cao ở Ramallah nói với Jane’s. Ông nói thêm rằng Hamas có khoảng 100 tên lửa vác vai SA-7, chúng được lấy từ kho vũ khí của Libya trong cuộc xung đột năm 2011, và sau đó nhập lậu qua bán đảo Sinai tới Gaza. "Hamas không thể có nhiều hơn con số này vì chúng có rất ít và giá thì cao", ông này nói thêm.
 Phóng tên lửa vác vai SA-7.
Các nhà phân tích quốc phòng Jane’s cho rằng, SA-7 sẽ không quá nguy hiểm với Không quân Isarel, nhưng cũng cần triển khai thêm các biện pháp đề phòng.
SA-7 Grail là định danh của NATO dành cho hệ thống tên lửa phòng không vác vai 9K32 Strela-2 do Cục thiết bế KBM (Liên Xô) sản xuất dùng để tấn công tiêu diệt trực thăng, máy bay ở độ cao thấp, tầm ngắn. Đây được xem là loại tên lửa phòng không vác vai được dùng phổ biến nhất thế giới, kể từ khi ra đời năm 1968, nó đã tham gia hàng loạt cuộc chiến tranh. Cho tới tận ngày nay, tuy đã lạc hậu nhưng nó vẫn có trong biên chế hàng chục quốc gia.
Đạn tên lửa SA-7 có thể đạt tầm bắn tiêu diệt mục tiêu tới 3.700m, độ cao diệt mục tiêu 50-1.500m, lắp đầu nổ phá mảnh nặng 1,15kg và dùng đầu tự dẫn hồng ngoại.
Lương Minh

Bình luận(0)