Phương pháp mới: Gây mê nội soi dạ dày an toàn

Google News

Gây mê nội soi dạ dày - tá tràng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhưng cũng có những rủi ro.

- Gây mê nội soi dạ dày - tá tràng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhưng cũng có những rủi ro. Để đảm bảo an toàn khi thực hiện, người bệnh cần chú ý những điều dưới đây.

Thực hiện nội soi gây mê đại tràng tại Bệnh viện 354.
Thực hiện nội soi gây mê đại tràng tại Bệnh viện 354.
Nội soi dạ dày tá tràng và đại tràng được gọi chung là "nội soi tiêu hóa". Đây là một phương pháp thăm khám trực tiếp hệ tiêu hóa gồm phần trên: Dạ dày tá tràng (nội soi dạ dày tá tràng), nội soi hồi tràng và ruột già (nội soi đại tràng). Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ luồn một ống soi mềm qua đường miệng hoặc đường hậu môn để khảo sát trong lòng ống tiêu hóa.
 
Bệnh nhân thường rất sợ khi nội soi "sống" vì rất khó chịu, đau và buồn nôn... Nội soi gây mê đã giúp bệnh nhân mất cảm giác đau, khó chịu, giúp bác sĩ tiến hành thủ thuật dễ dàng, bệnh nhân không có ấn tượng xấu về nội soi.
 
Phương pháp gây mê đơn giản. Thuốc gây mê là loại Propofol (Daprivan 1%) - thuốc mới trong gây mê tĩnh mạch, ít có biến chứng. Sau khi tiêm thuốc 30 - 60 giây bệnh nhân ngủ, bác sĩ tiến hành nội soi và sau nội soi  7 - 10 phút bệnh nhân tỉnh. Thời gian gây mê ngắn, lượng thuốc mê ít nên thường không hại đến sức khoẻ.

Tuy nhiên, gây mê và nội soi là một thủ thuật y khoa nên ít nhiều cũng có rủi ro và biến chứng. Để hạn chế tối đa các biến chứng, những người mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi, bệnh huyết áp, tiểu đường... cần được khám kỹ và làm thêm một số xét nghiệm cần thiết trước khi tiến hành nội soi. Bệnh nhân cần được theo dõi tiếp khoảng 1 giờ sau gây mê, bệnh nhân không được điều khiển xe trong 2 giờ.

BS Nguyễn Quốc Khánh - BSCKII Vũ Đức Chung (Bệnh viện 354)

Bình luận(0)