Philippine đã có những chiếc tiêm kích FA-50 đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn công nghiệp hàng không Hàn Quốc (KAI) vừa chuyển giao trước thời hạn hai chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50 cho Không quân Philippine.

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn lời Thứ trưởng Bộ quốc phòng Philippine Fernando Manalo vào hôm 3/3 cho biết, Tập đoàn công nghiệp hàng không Hàn Quốc (KAI) vừa tiến hành chuyển giao sớm trước thời hạn hai chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50 cho Không quân Philippine.
Cũng theo ông Manalo, đây sẽ là những chiếc tiêm kích FA-50 đầu tiên của Không quân Philippine và theo kế hoạch chúng sẽ được đưa vào trang bị chính thức vào cuối năm nay. 
Ông này cũng cho biết, việc đưa vào trang bị các loại máy bay tiêm kích thế hệ mới như FA-50 là một trong những nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Philippine trong thời gian gần đây.
Philippine da co nhung chiec tiem kich FA-50 dau tien
 Hình ảnh Tổng thống Philippines Benigno Aquino đến kiểm tra một chiếc FA-50 tại một căn cứ không quân của Hàn Quốc.
Trước đó vào tháng 3/2014, Manila đã ký một hợp đồng mua khoảng 12 chiếc tiêm kích hạng nhẹ FA-50 từ Hàn Quốc với trị giá lên tới hơn 420 triệu USD, và toàn bộ số máy bay sẽ được KAI bàn giao cho Không quân Philippine vào giữa năm 2017.
Cũng vào cuối năm 2014, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng đã đến kiểm tra một chiếc FA-50 tại một căn cứ không quân của Hàn Quốc. Tại chuyến thăm này Tổng thống Aquino còn tuyên bố việc mua mới 12 chiếc tiêm kích hạng nhẹ FA-50 chỉ là bước khởi đầu của chương trình hiện đại hóa quân đội của Philippines.
FA-50 là biến thể của dòng máy bay huấn luyện và tấn công hạng nhẹ T-50 do Tập đoàn KAI của Hàn Quốc chế tạo, phục vụ trong lực lượng Không quân Hàn Quốc cũng như dành cho thị trường xuất khẩu. 
Nó được trang bị một động cơ phản lực F404 có tốc độ bay tối đa lên tới 1.640km/h với tầm bay gần 1.900km. FA-50 có thể mang theo tối đa hơn 3,7 tấn bom và tên lửa các loại nhờ 7 giá treo vũ khí, ngoài ra nó còn được trang bị một pháo tự động General Dynamics A-50 20mm.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)