Pháp "hô biến" siêu hạm DDG-1000 thành khinh hạm

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn DCNS đã công bố mô hình khinh hạm mới có thiết kế mũi tàu kiểu sóng xuyên thân như siêu hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ.

Mô hình khinh hạm mới được gọi là tàu chiến kích thước nhỏ và vừa (FTI) được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian công bố vào ngày 18/10. Mô hình khinh hạm FTI đang được trưng bày tại triển lãm Euronaval 2016 diễn ra từ ngày 17-21/10 tại Paris, Pháp.

Khinh hạm FTI đặc biệt gây ấn tượng với thiết kế mũi tàu theo công nghệ “sóng xuyên thân”, tức phần mũi tàu nhỏ và xuôi về phía sau chứ không bành ra hai bên và hướng về phía trước như truyền thống. Như vậy, Pháp và nước thứ 2 áp dụng công nghệ này cho tàu chiến sau siêu hạm Zumwalt của Mỹ.

Ngoài khác biệt về phần mũi, khinh hạm FTI cũng có cột buồm hoàn toàn mới kiểu “kim tự tháp” bên trong lắp radar mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn với 4 mảng ăng ten cho tầm bao quát 360 độ. Hệ thống vũ khí trên tàu chưa được công bố nhưng các chuyên gia dự đoán sẽ rất mạnh và đa nhiệm.

Phap
Mô hình khinh hạm FTI trưng bày tại Euronaval 2016. Ảnh: Jane's Defence Weekly 

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly nhận định, khinh hạm FTI sẽ có khả năng tác chiến chống tàu mặt nước, phòng không, chống ngầm, trinh sát và ngăn chặn từ xa. Tàu có thể tác chiến độc lập hoặc biên đội. Nhiều khả năng, khinh hạm FTI sẽ được chế tạo theo công nghệ module cho phép dễ dàng nâng cấp về sau.

Khinh hạm FTI sẽ có lượng choán nước dao động từ 4.000 – 4.500 tấn. FTI sẽ được trang bị những công nghệ điện tử hàng hải tiên tiến nhất đem lại sức mạnh tác chiến vượt trội. Theo kế hoạch, khinh hạm FTI sẽ bổ sung cho khinh hạm FREMM, tàu khu trục lớp Horizon và thay thế cho khinh hạm La Fayette.

Chương trình FTI được công bố trong năm 2015. Chính phủ Pháp đã phân bổ 3,8 triệu Euro (4,2 triệu USD) để đóng mới 5 tàu. Tập đoàn DCNS được giao đảm nhận vai trò nhà thầu chính. Chiếc đầu tiên dự kiến bàn giao cho hải quân Pháp trong năm 2023. Mục tiêu của Pháp là hình thành hạm đội với 15 chiến hạm tiên tiến vào năm 2030.

Quốc Minh

Bình luận(0)