Pháo phản lực Tornado-S Nga bắn xa 120km, chính xác tuyệt đối

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống pháo phản lực Tornado-S sẽ có khả  năng tấn công chính xác nhờ công nghệ dẫn hướng vệ tinh mới được áp dụng.

Báo Izvestia dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, pháo phản lực Tornado-S sẽ được trang bị tên lửa dẫn đường vệ tinh chính xác cao. Tên lửa mới đang được thử nghiệm.

Nikolai Makarovets, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần NPO SPLAV, nhà sản xuất Tornado cho biết, đây là tên lửa dẫn đường mới có tầm bắn xa và chính xác.

Đạn tên lửa dẫn đường mới cho phép đạt tầm bắn tới 120 km, tăng 30 km so với phiên bản Tornado tiêu chuẩn, trong tương lai sẽ được nâng cấp lên 150 km. Tornado-S đem lại hiệu suất tác chiến cao hơn, hiệu quả hơn, thời gian sẵn sàng chiến đấu giảm xuống chỉ còn 3 phút.

9K515 Tornado-S là hệ thống pháo phản lực phóng loạt mới nhất của quân đội Nga. Đây là phiên bản nâng cấp từ Tornado-G.  Mỗi hệ thống chứa 2 cụm phóng với 6 hoặc 4 đạn rocket/cum, hệ thống sử dụng đạn cỡ nòng 300 mm.

Phao phan luc Tornado-S Nga ban xa 120km, chinh xac tuyet doi
 Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-S. Ảnh: Arms Expo

Giải pháp sử dụng cụm phóng dạng container thay cho các ống phóng như trước đây giúp tăng thời gian tái nạp đạn, vì khi tái nạp đạn, người ta sẽ thay thế cả cụm phóng chứa sẵn đạn, thay vì nạp từng quả như trước.

Hệ thống được lắp trên khung gầm chuyên dụng MZKT-79306 với cơ động nhanh, tốc độ tối đa 90 k/h, dự trữ hành trình 1.000 km. Cấu hình hệ thống gồm, xe mang phóng 9A54, xe tiếp đạn, xe đo đạc khí tượng.

Nhà sản xuất cho biết, hiệu quả chiến đấu của Tornado-S tăng gấp 3 lần so với Smerch. Trong tương lai, hệ thống có thể bắn đạn tên lửa hành trình chiến thuật. Mỗi khẩu đội Tornado-S có thể hủy diệt mục tiêu trong khu vực có diện tích tới 32 héc ta.

Hệ thống có thể bắn nhiều loại đạn với đầu đạn khác nhau, đặc biệt là đạn chùm chống tăng có điều khiển. Loại đạn này chứa đạn con có thể quét khu vực mặt đất để tìm diệt mục tiêu bọc thép của đối phương.

Hiện tại Tornado-S chỉ được trang bị cho quân đội Nga, một phiên bản xuất khẩu cũng được đề nghị nhưng chưa được phê duyệt. Tương lai, Tornado-S sẽ thay thế cho các loại pháo phản lực cũ như BM-21, BM-27, thậm chí cả BM-30 Smerch.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)