Peru muốn mua 140 xe tăng T-90 Nga thay T-55

Google News

(Kiến Thức) - Công ty xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga đang xúc tiến hợp đồng cung cấp 140 chiếc T-90 cho Quân đội Peru.

Tạp chí Armyrecognition cho hay, Quân đội Peru đang rất quan tâm tới mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S do Nga sản xuất. Thông tin trên được chính Phó Tổng giám đốc của công ty xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga – Sergei Goreslavsky cho biết tại triển lãm quốc phòng và hàng không vũ trụ Châu Phi năm 2014.
Ông này còn cho hay, hiện tại công ty Uralvagonzavod và Rosoboronexport đang nỗ lực xúc tiến dự án T-90S cho thị trường Mỹ Latinh. Và dự án trên dành được rất nhiều sự quan tâm từ các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Peru, tuy nhiên bên cạnh đó quá trình hợp tác giữa hai bên cũng có thể bị ảnh hưởng do cuộc bầu cử Tổng thống Peru trong thời gian sắp tới.
Trước đó, Bộ quốc phòng Peru đã thông báo về khả năng mua khoảng 140 chiếc T-90S trong tương lai, sau khi nhận được mẫu xe tăng T-90S thử nghiệm được phía Nga gửi sang nước này để chào hàng. Hiện tại Quân đội Peru đang sở hữu khoảng 35 chiếc xe tăng hạng nhẹ AMX-13 của Pháp và chỉ khoảng 50 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 do Liên Xô sản xuất.
Xe tăng T-90S được phía Nga gửi đến Peru để chào hàng.
Mặc dù quá trình thử nghiệm T-90S tại Peru đã diễn ra khá thành công nhưng hợp đồng mua sắm mẫu tăng này vẫn chưa phía Peru ký kết. Theo Goreslavsky, lãnh đạo Peru chỉ đang tập trung vào dự án xây dựng dây chuyền sản xuất dòng xe tải Kamaz của Nga, với cả hai phiên bản quân sự lẫn dân sự.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S được trang bị với một động cơ diesel có công suất 1.130 mã lực, với vận tốc di chuyển tối đa là 60km/h trên địa hình bằng phẳng và 45km/h trên địa hình có vật cản. Vũ khí chính của T-90S là một pháo 125mm với hệ thống nạp đạn tự động, bên cạnh đó nó còn có thể bắn tên lửa chống tăng có dẫn đường 9M119M qua nòng pháo.
Ngoài ra, T-90S còn được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực mới, hệ thống định vị cùng thông tin liên lạc.
Kíp chiến đấu của T-90S gồm 3 người, toàn bộ phần thân và tháp pháo của T-90S đều được bảo vệ bằng hệ thống giáp phản ứng nổ và hệ thống bảo vệ NBC (hạt nhân, sinh học và hóa học).
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

lehoang

Việt Nam ta hiện vẫn còn dùng nhiều hàng cổ lỗ sĩ T-54/55, chúng ta cũng nên mua một ít T-90. Có thể bước đầu ta không có nhiều kinh phí thì có thể mua từng đợt vài chục cái, thay từng bước một.