OSCE dùng UAV S-100 giám sát chiến sự Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - UAV trực thăng S-100 sẽ được triển khai làm nhiệm vụ giám sát các khu vực giao tranh ở Ukraine vào cuối tháng 9 này.

Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, sẽ triển khai loại UAV trực thăng S-100 do công ty SCHIEBEL của Áo sản xuất thực hiện các hoạt động giám sát tại Ukraine vào cuối tháng 9 này. Trước đó, vào tháng 7/2014, OSCE đã gửi thông báo mời thầu về việc cung cấp UAV và trạm kiểm soát mặt đất để thực hiện nhiệm vụ tại Ukraine.

Theo yêu cầu đặt ra, loại UAV đáp ứng yêu cầu phải có khả năng hoạt động liên tục suốt ngày đêm hoặc 12 giờ mỗi ngày trong tuần. Bên cạnh đó, UAV phải có thời gian hoạt động liên tục trên không từ 6-10 giờ, trần bay từ 3.500-5.000 mét. Bán kính hoạt động từ 70-200km, tải trọng hàng hóa khoảng 50kg bao gồm cảm biến quang-hồng ngoại và radar khẩu độ tổng hợp.

UAV trực thăng S-100 Camcopter của Áo đã được lựa chọn thực hiện sứ mệnh của OSCE tại Ukraine.

Gói cảm biến quang-hồng ngoại phải duy trì được việc kiểm soát mục tiêu di động ở khoảng cách 10km, đọc được biển số xe ở khoảng cách 2km. Trong khi đó, radar khẩu độ tổng hợp có thể kiểm soát tình hình mặt đất trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Lý do của hợp đồng mua UAV mới là do những hạn chế về thông tin tình báo của OSCE về các bên tham chiến ở Ukraine. Theo OSCE, việc triển khai UAV sẽ cung cấp khả năng giám sát một cách khách quan các vùng lãnh thổ xảy ra giao tranh cũng như đánh giá các cáo buộc về xâm nhập biên giới một cách bất hợp pháp giữa Nga, Ukraine với các nhóm vũ trang và trang thiết bị quân sự.

Bên cạnh đó, OSCE dự định sử dụng UAV để tuần tra các khu vực biên giới, các hành lang nhân đạo, giám sát các cửa khẩu, bảo vệ các phong trào của OSCE cũng như các nhiệm vụ quan sát khác. Đúng như dự đoán của Trung tâm phân tích mua sắm vũ khí toàn cầu TSAMTO, UAV S-100 Camcopter của công ty SCHIEBEL, Áo đã được lựa chọn.

UAV S-100 có trọng lượng cất cánh tối đa 200kg, nó có khả năng tuần tra với tải trọng hàng hóa 34kg trong 6 giờ đồng hồ, tải trọng tối đa 50kg. Hợp đồng đã được ký kết vào ngày 13/8/2014. Đại diện OSCE Shiv Sharma tuyên bố, giai đoạn đầu tiên 2 chiếc S-100 sẽ được triển khai hoạt động vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

S-100 được đánh giá là một trong những UAV trực thăng hàng đầu thế giới hiện nay.

Hai UAV này sẽ được điều hành bởi ê kíp 6 người trong đó có 3 kỹ thuật viên, tương lai  số lượng UAV được triển khai ở Ukraine có thể tăng lên 8 đơn vị. OSCE đang có khoảng 221 quan sát viên hoạt động tại Ukraine, số lượng nhân viên ở đây có thể tăng lên khoảng 500 người.

Công ty SCHIEBEL không bình luận về số lượng và giá trị hợp đồng được ký kết. Các UAV chuyển giao cho OSCE sẽ không mang vũ khí.

Quốc Minh

Bình luận(0)