Nước ĐNA nào muốn mua trực thăng Mi-28N Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Hoàng gia Thái Lan đang quan tâm việc mua trực thăng tấn công Mi-28N Thợ săn đêm để thế cho AH-1 Corba.

Rất ngạc nhiên khi không phải Việt Nam mà là Thái Lan - một quốc gia không có truyền thống sử dụng các dòng trực thăng Nga, nhưng đang để mắt tới dòng trực thăng tấn công Mi-28N
Hiện Không lực Hoàng gia Thái Lan (RTAF) chủ yếu sử dụng các trực thăng tấn công AH-1 Cobra được nhập khảu từ năm 1991. Ngoài ra, khi cần các trực thăng vận tải đa năng UH-60M, Mi-17V5 cũng có thể đảm nhiệm vai trò tấn công đường không.
Tuy nhiên, nhằm tăng cường khả năng chi viện hỏa lực, các nguồn tin không chính thức cho biết, Quân đội Hoàng gia Thái Lan đang bày tỏ sự quan tâm đến trực thăng tấn công Mi-28N biệt danh “Thợ săn đêm” do Nga sản xuất nhằm tăng cường khả năng tấn công trên không.

Quân đội Thái Lan có nhu cầu cấp thiết trong việc thay thế lực lượng trực thăng có thời gian sử dụng trong nhiều thập kỷ. Nhưng do ngân sách hạn chế nên quân đội nước này phải duy trì số lượng trực thăng cũ trong thời gian tới.

Nuoc DNA nao muon mua truc thang Mi-28N Nga?
Thái Lan muốn tậu Thợ săn đêm Mi-28N của Nga nhằm tăng cường sức mạnh tấn công trên không. 

Mi-28N được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là một trong những trực thăng tấn công chống tăng hàng đầu thế giới. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cùng hệ thống vũ khí cực mạnh, cho phép tiêu diệt mọi xe tăng hiện đại nhất.

Tuy nhiên, việc mua sắm trực thăng tấn công từ nước ngoài có thể gặp nhiều khó khăn vì lý do ngân sách. Một số phi công của Không quân Hoàng gia Thái Lan chia sẽ, trực thăng tấn công hiện đại AH-64 Apache có chi phí khá cao, nhưng không có nhiều khác biệt về khả năng tấn công so với AH-1.

Đối với biến thể tối tân AH-64E Apache Guardian, chi phí còn đắt đỏ gấp nhiều lần, Thái Lan dường như không đủ kinh phí để mua nó. Không chỉ khó khăn trong việc mua trực thăng, nhu cầu mua tên lửa chống tăng Spike MR từ Israel để thay thế M47 Dragon cũng chưa thể thực hiện vì thiếu kinh phí.

Do đó dự định mua trực thăng Mi-28N từ Nga cũng không dễ dàng thực hiện, cho dù trực thăng do Nga sản xuất có chi phí khá thấp so với các sản phẩm cùng loại từ phương Tây.

Bên cạnh vấn đề chi phí, một số quan chức quân đội Thái Lan đề xuất không nên đa dạng hóa nguồn cung vũ khí, vì sẽ gây xáo trộn trong quy trình đào tạo, bảo dưỡng và vũ khí. Quân đội nước này nên tiếp tục mua các sản phẩm từ phương Tây để tương thích với vũ khí theo tiêu chuẩn NATO đang chiếm số lượng lớn ở nước này.

Quốc Minh

Bình luận(0)