Những lần bệnh bạch hầu hoành hành ở nước ta

Google News

(Kiến Thức) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác định bệnh lạ ở Bình Phước là bệnh bạch hầu. Trước đó, không ít lần bệnh này gây ra những trường hợp tử vong ở nước ta.

Mới đây, nhiều người hoang mang vì một căn bệnh lạ ở Bình Phước khiến 24 người mắc bệnh, trong đó có 3 người đã tử vong.
Sáng ngày 13/7, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết căn bệnh được cho là bệnh lạ ở Bình Phước khiến ba người tử vong, chính là bệnh bạch hầu.
Ông Phu cũng cho biết căn bệnh này vốn không phải bệnh lạ. Những do khu vực bùng phát bệnh là vùng dân tộc ít người, thiếu hiểu biết nên mới cho rằng đó là bệnh lạ.
Vụ việc lần này không phải là lần đầu tiên bệnh bạch hầu bị coi là bệnh lạ. Trước đó cũng từng có nhiều lần dịch bạch hầu bùng phát gây ra nhiều vụ tử vong khiến cộng đồng hoang mang.
Nhung lan benh bach hau hoanh hanh o nuoc ta
 Những vụ dịch bạch hầu bị coi là bệnh lạ làm chết 
6 người chết vì bạch hầu tháng 7/2015.
Dịch bạch hầu này xảy ra vào tháng 7/2015, tại 2 thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc, Quảng Nam. Đợt dịch này làm 6 người chết trong một thời gian ngắn. Ban đầu, bệnh bùng nhanh phát khiến nhiều người chết làm cho người dân khu vực này hoang mang vì cho rằng đây là căn bệnh lạ mới xuất hiện.
Tuy nhiên, sau khi ngành y tế vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện đó là bệnh bạch hầu. Vì các bệnh nhân nhiễm bệnh đều có triệu chứng hạch bạch hầu, hạch amidan, viêm và có mủ.
1 cháu bé chết vì bạch hầu ở Gia Lai tháng 10/2015.
Đây là vụ bùng phát dịch nhỏ và được dập tắt khá nhanh.
Thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia thì từ tháng 2 - 9/2015 có năm bệnh nhân bạch hầu tại huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai. Một trong số năm bệnh nhân kể trên là bé trai 13 tuổi đã tử vong.
Ngay sau đó, toàn bộ nhóm thanh thiếu niên và trẻ em dưới 20 tuổi ở các vùng nguy cơ cao của Gia Lai đều được tiêm và tiêm vét văcxin DPT ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván và văcxin DT ngừa bạch hầu - uốn ván để phòng bệnh.
11 người chết, 588 người mắc bạch hầu năm 2015 ở Lào.
Tình trạng dịch bạch hầu bùng phát làm chết người không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Cũng trong tháng 10/2015, ổ dịch bạch hầu bùng phát tại 6/17 tỉnh, thành phố của Lào khiến 588 người mắc và 11 người tử vong.
Theo thông tin từ Cục phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế Lào, các trường hợp mắc chủ yếu là ở trẻ dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ 61. Các trường hợp mắc ghi nhận ở cả các khu vực đô thị cũng như các khu vực vùng sâu, vùng xa. Đa số các trường hợp mắc đều không điều tra được tiền sử tiêm vắc xin.
Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ cũng có thể gặp ở người lớn nếu chưa có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.
Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.
Mời các bạn xem video: Khó khăn xử lý ổ dịch bạch hầu ở Quảng Nam. (Nguồn: VTC 14)
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)