Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Nội các Nhật Bản đã chính thức thông qua ngân sách quốc phòng 2014 trị giá 46,8 tỷ USD vào ngày hôm qua.

Theo đó, ngân sách quốc phòng Nhật Bản năm 2014 sẽ tăng 2,8% so với năm 2013, khoảng 46,8 tỷ USD. Đây là lần tăng ngân sách quốc phòng tiếp theo trong 2 năm qua.
Giới lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố, việc tăng ngân sách là để tăng cường giám sát các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực biển gần đảo Điếu Ngư.
Với khoản ngân sách này, Nhật Bản dự kiến sẽ dùng để mua máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Mỹ. Chi khoản kinh phí trị giá 12,5 tỷ USD dùng để xây dựng mới lực lượng máy bay cảnh báo sớm tại căn cứ Naha. Ngoài ra, còn để 611,6 triệu USD dùng để mua 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ.
 Tiêm kích tàng hình F-35.
Nhằm tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ đường biển, Nhật Bản dự định thành lập lực lượng cơ động chiếm đảo để bổ sung cho lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản đóng tại Ainoura.
Vì thế chính phủ Nhật Bản có kế hoạch chi 33,55 triệu USD dùng để mua xe lội nước, nâng cấp tàu vận tải của lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản còn sẽ chuẩn bị khoản kinh phí lớn để mua máy bay vận tải MV-22 Osprey và nâng cấp nhà kho và trang thiết bị tại các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).
Về khía cạnh tái thiết lập quân Mỹ tại Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phân bổ 866,5 triệu USD để tàu sân bay của Hải quân Mỹ di chuyển từ căn cứ Atsugi sang Iwakuni.
Bằng Hữu

Bình luận(0)