Nhật Bản tăng cường giám sát tàu chiến Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc đang tăng cường việc giám sát theo dõi các biên đội tàu chiến của Hải quân Trung Quốc.

Gần đây, Bộ quốc phòng Nhật Bản công bố thông tin, rạng sáng ngày 23/12 tàu khu trục JDS Yamagiri của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) khi cách Okinawa 600 km về phía Tây Nam đã phát hiện ra biên đội tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đang tiến về phía Đông.
Trước đó theo mạng Hải quân Trung Quốc, ngày 19/12 biên đội tàu của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc đã khởi hành từ Trạm Giang bắt đầu một vòng huấn luyện xa mới. Có phân tích cho rằng, tàu Nhật Bản đã theo dõi chụp ảnh đối với biên đội tàu Hải quân Trung Quốc.
 Tàu khu trục JDS Yamagiri của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu ngoại giao Nhật Bản – Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Lã Diệu Đông khi trao đổi với Nhân dân Nhật báo nói rằng, khả năng giám sát kiểm soát của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đối với các hoạt động viễn dương của Hải quân Trung Quốc đang dần được tăng cường, điều này liên quan đến việc nâng cao khả năng phòng thủ toàn diện trong những năm gần đây của Nhật Bản.
Căn cứ vào những bức ảnh mà Bộ quốc phòng Nhật Bản công bố cho thấy, biên đội tàu Hải quân Trung Quốc gồm 2 tàu hộ vệ Type 054A mang tên Hoàng Sơn 570, Vân Thành 571 và tàu tiếp tế tổng hợp Vi Sơn Hồ 887 của Hạm đội Nam Hải.
Phân tích các bức ảnh có thể thấy khu vực mà JMSDF công bố nằm ở khu vực biển phía Đông đảo Đài Loan. Theo các phân tích, các tàu này xuất phát từ căn cứ của Hạm đội Nam Hải, rất có thể là đi qua eo biển Bashi rồi tiến ra biển Tây Thái Bình Dương tập trận.
Nhóm tàu chiến Trung Quốc.
Từ những bức ảnh mà phía Nhật Bản công bố có thể thấy, khoảng cách theo dõi chụp ảnh lần này rất gần, khi nói đến mục đích lần này của Nhật Bản, ông Lã Diệu Đông cho rằng, Nhật Bản muốn biết thêm thông tin liên quan đến tập trận của Trung Quốc.
“Đại cương phòng vệ mới của Nhật Bản đã xác định và chỉ ra, cần phải quan tâm cao độ đối với hoạt động tập trận viễn dương của Trung Quốc, phải tăng cường giám sát trên mọi phương vị, điều này liên quan đến chiến lược biển trong những năm gần đây của Nhật Bản”, ông này nói.
Bằng Hữu

Bình luận(0)