Nhái ống khói Mario, Flappy Bird phải bồi thường 6 tỷ USD?

Google News

(Kiến Thức) - Đang tạo ra cơn sốt trên toàn thế giới nhưng Flappy Bird có thể bị kiện bởi bị cho là “nhái” nhiều hiệu ứng và hình ảnh của game Mario của Nintendo.

Tương tự như cơn sốt game Candy Crush cách đây không lâu, Flappy Bird của tác giả người Việt Nam Nguyễn Hà Đông đang nổi lên như một hiện tượng, trở thành trò chơi phổ biến nhất trên cả điện thoại iPhone và Android.
Trả lời phỏng vấn của truyền thông, lập trình viên Hà Đông chia sẻ, Flappy Bird giúp anh thu về 50.000 USD mỗi ngày (tương đương với hơn 1 tỷ đồng/ngày).
Tuy nhiên, cộng đồng công nghệ thế giới đang đặt ra câu hỏi: liệu Nintendo có tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện Flappy Bird khi game này bị cho là nhái nhiều hiệu ứng và hình ảnh đồ họa của game Mario của hãng trò chơi điện tử Nhật.
Theo một số nguồn tin, Nintendo thậm chí có ý định kiện Flappy Bird với giá trị đòi bồi thường lên tới 6 tỷ USD.
Biên tập viên của trang tin game uy tín IGN cho biết, Nintendo cho rằng chi phí bản quyền cho ống khói màu xanh của họ trên Flappy Bird trị giá 6 tỷ USD.
 Tác giả Nguyễn Hà Đông có thể phải bồi thường tiền tỷ nếu hãng trò chơi điện tử Nintendo của Nhật kiện anh vi phạm bản quyền.
Trong khi đó, trong một bài viết đăng trên tạp chí danh tiếng Forbes, tác giả Erik Kain cho biết: “Không chỉ các ống khói xanh mà cả “chim ngu” Flappy Bird gần như đều có nguồn gốc từ siêu phẩm game Mario một thời thuộc quyền sở hữu của Nintendo. Tương tự các hiệu ứng âm thanh và hình nền của Flappy Bird cũng có xuất xứ từ game Mario”.
“Thậm chí, những hiệu ứng âm thanh khi chim ngu (trong Flappy Bird) bay giữa các ống khói cũng được lấy cảm hứng từ tiếng thu thập đồng xu của Mario”, trang mạng trò chơi video Kotaku cũng đồng tình với nhận định của tác giả Erik Kain.
Trả lời phỏng vấn The Verge, tác giả Nguyễn Hà Đông cũng cho biết chú chim trong Flappy Bird được lấy cảm hứng từ nhân vật Cheep Cheep trong game Mario. Và ống khói màu xanh trong game cũng xuất phát từ các trò chơi của Nintendo mà anh chơi từ nhỏ.
Hiện tại, Nintendo vẫn chưa có thông báo chính thức nào liên quan tới việc kiện tụng, đòi bồi thường liên quan đến vấn đề bản quyền. Nhưng điều nguy hiểm không phải là người nắm giữ bản quyền có thể đòi tiền bản quyền mà họ sẽ đòi chia sẻ doanh thu khủng của game này.
Bạch Dương

Bình luận(0)