Nguyên nhân bất ngờ khiến trẻ em bị méo miệng mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ người lớn, người già mà ngay cả các bé cũng có nguy cơ méo miệng do liệt dây thần kinh số 7.

Liệt dây thần kinh số 7 gây ra tình trạng méo miệng, méo mặt, mũi không phải là hiếm gặp. Thực tế, từng có rất nhiều người choáng váng vì khuôn mặt đột nhiên méo xệch, biến dạng chỉ sau một đêm ngủ dậy.
Bất ngờ méo miệng sau khi ngủ dậy
Ông Hoàng Quang Tuyến ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội phải vào Bệnh viện Y học cổ truyền để châm cứu điều trị vì miệng đột nhiên bị méo xệch lệch hẳn sang một bên. Không chỉ méo miệng mà cả khuôn mặt của ông cũng bị méo và lệch, mắt bị kéo híp xuống nhìn rất đáng sợ. Theo các bác sĩ nguyên nhân ông Tuyến bị méo mặt là do liệt dây thần kinh số 7.
Chị Đinh Thị Mai cũng gặp phải tình trạng đột ngột bị méo mặt giống ông Tuyến ở trên chỉ sau 1 đêm ngủ dậy.
Nguyen nhan bat ngo khien tre em bi meo mieng mua dong
  Trẻ em cũng có nguy cơ méo miệng bất ngờ. Ảnh: Trang benh.
Theo chia sẻ của chị Mai, vào đầu mùa đông trời mới đổi gió nên chị vẫn giữ thói quen tắm đêm và mặc áo phông, quần đùi để chạy thể dục buổi tối. Tưởng rằng không có vấn đề gì xảy ra, nhưng sáng hôm sau ngủ dậy chị phát hiện ra mặt mình hơi bị lệch về một bên. Tình trạng lệch mắt càng trở nên trầm trọng, mắt mũi, miệng không hiểu vì lý do gì càng bị kéo lệch hẳn sang một bên. Sau đó chị cũng phải châm cứu hơn 20 ngày mặt mới trở lại bình thường.
Những nguyên nhân khiến bạn bị méo mặt
Tình trạng người bình thường đột nhiên bị lệch, méo mặt thường xuyên xảy ra vào mùa đông đặc biệt vào đầu mùa đông.
Theo các bác sĩ ở bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương nguyên nhân khiến người bình thường đột ngột bị méo mặt, méo miệng là do viêm dây thần kinh số 7 hay còn gọi là liệt dây 7 ngoại biên. Căn bệnh này dễ mắc ở mọi lứa tuổi và tỉ lệ mắc ngày càng nhiều khi trời lạnh đột ngột.
Có 3 nguyên nhân chính khiến bạn bị viêm dây thần kinh số 7. Nguyên nhân đầu tiên, chủ yếu là do phong hàn nhiễm lạnh đột ngột gây ra. Nguyên nhân thứ hai do viêm tai giữa tác động và khiến dân thân kinh số 7 bị ảnh hưởng gây bệnh. Nguyên nhân thường gặp thứ 3 là do bệnh zona thần kinh. Ngoài ra, chấn thương ngoài cũng có khả năng gây nên hiện tượng liệt mặt vào mùa thu đông.
Những người bị viêm dây thần kinh số 7 sẽ bị méo mặt, méo miệng súc miệng, uống nước rất khó khăn, nhắm không khít nhưng không cảm thấy đau đớn hay bất cứ cảm giác gì. Bệnh này có thể được chữa khỏi nếu tới bệnh viện thăm khám điều trị ngay sau khi phát hiện bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những di chứng liệt méo miệng, là làm mất thẩm mỹ. Khi bệnh để quá 2-3 năm thì sẽ trở thành tật không thể chữa khỏi hoàn toàn.
Mời quý độc giả xem video: Xem bác sĩ nội soi dạ dày tại bệnh viện. Nguồn: Youtube/Kênh sức khỏe.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)