Ngược đời Trung Quốc cấp chứng nhận bay cho trực thăng Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo truyền thông Nga, phía Trung Quốc đang có phản hồi tích cực về dây chuyền sản xuất trực thăng hạng nhẹ Kazan Ansat của Nga và để ngỏ khả năng cấp chứng nhận cho phép Kazan Ansat hoạt động tại Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn TASS, trong đầu tháng 5 vừa qua công ty chế tạo trực thăng Nga - Kazan (KVZ) của Nga đã gửi yêu cầu đề nghị Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp chứng nhận bay đối với dòng trực thăng hạng nhẹ Kazan Ansat do công ty này chế tạo.
Đại diện CAAC đã có chuyến thăm tới dây chuyền sản xuất trực thăng Kazan Ansat của KVZ ngay trong đầu năm nay và đồng thời xác nhận sẽ cấp chứng nhận bay cho mẫu trực thăng này. Đại diện CAAC còn kiểm tra toàn bộ dây chuyền lắp ráp cũng như đánh giá các bài bay thử nghiệm của Kazan Ansat.
 

Theo đại diện của công ty KVZ, phía Trung Quốc có đánh giá tích cực đối với trực thăng Kazan Ansat và để ngỏ khả năng hoàn tất sớm giấy phép cho phép mẫu trực thăng này hoạt động tại Trung Quốc.

Việc các công ty chế tạo máy bay Nga tìm đến CAAC trong thời gian gần đây ít nhiều cho thấy sự chuyển hướng của thị trường hàng không dân dụng Nga và Trung Quốc là thị trường tiềm năng đối với các dòng máy bay dân sự.
Kazan Ansat là dòng trực thăng đa năng hạng nhẹ thế hệ mới do Kazan Helicopter sản xuất từ năm 1998 đến nay với đơn giá 3,9 triệu USD/chiếc. Kazan Ansat được ra đời dựa trên nhu cầu lớn của Nga đầu những năm 1990 là thiếu vắng các dòng trực thăng hạng nhẹ phục vụ cho các mục đích dân sự lẫn quân sự.
Với cặp động cơ tuabin trục PW207K của Pratt & Whitney, trực thăng Kazan Ansat có khả năng đạt tốc độ tối đa 275km/h, tốc độ hành trình 220km/h, tầm bay 515km, thời gian hoạt động trên không 3 giờ 20 phút. Máy bay chở được 7-8 hành khách hoặc 1,2 tấn hàng hóa. 

Mời độc giả xem video: Trực thăng hạng nhẹ đa năng Kazan Ansat của Nga trình diễn trên không.  (nguồn KNIGHT FLIGHT)

Nam Trần

>> xem thêm

Bình luận(0)