Ngân sách quốc phòng Campuchia năm 2016 tăng hơn 17%

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm 2016, ngân sách quốc phòng của Campuchia sẽ chiếm khoảng 2% GDP của nước này và 9 % ngân sách chi tiêu của chính phủ.

Theo tờ PhnomPenh Post, nhiều khả năng ngân sách quốc phòng của Campuchia trong năm 2016 sẽ tiếp tục tăng nếu như các nhà lập pháp nước này thông qua chi tiêu ngân sách mới vừa được chính phủ công bố. Đây cũng sẽ là năm thứ 8 liên tiếp chính phủ Campuchia tăng ngân sách quốc phòng của nước này.
Nếu được thông qua thì ngân sách năm tiếp của Quân đội Campuchia sẽ đạt mức 382 triệu USD, tăng khoảng 17,3% so với năm trước đó. Đây là một con số không hề không nhỏ với một quốc gia sở hữu lực lượng vũ trang tương đối nhỏ như Campuchia. Chiếm khoảng 2% GPD của Campuchia và 9% ngân sách của chính phủ nước này trong năm 2016.
Ngan sach quoc phong Campuchia nam 2016 tang hon 17%
 Ngân sách quốc phòng của Campuchia trong năm 2016 sẽ tăng ít nhất 17.3%.
Theo một báo cáo nghiên cứu quốc phòng do Australia công bố vào năm 2015 cho thấy, ngân sách quốc phòng của Campuchia từ 100 triệu USD trong năm 2008 đã tăng lên khoảng 277 triệu USD trong năm 2014.
Jon Grevatt một nhà phân tích quân sự của Tạp chí quân sự Jane’s của Anh cho hay, ngân sách chi tiêu quốc phòng hàng năm của nhiều quốc gia trên thế giới thường khác so với con số được công bố và nó không đơn thuần chỉ là ngân sách dành cho việc mua vũ khí hay chi tiêu trong quân đội.
“Lấy một ví dụ điển hình là việc chi trả lương hưu cho các quan chức quốc phòng sau khi thôi giữ chức vụ và tất nhiên số tiền này cũng tính trong ngân sách quốc phòng hàng năm, bên cạnh đó là các loại chi phí khác trả lương cho nhân viên hoặc binh sĩ phục vụ trong quân đôi,” Grevatt cho biết
Ngan sach quoc phong Campuchia nam 2016 tang hon 17%-Hinh-2
 Viện trợ quân sự của Trung Quốc đang được xem là động lực lớn cho Campuchia hiện đại hóa quân đội.
Theo đó ngân sách 382 triệu USD của Quân đội Campuchia không chỉ đơn thuần là dành cho việc mua sắm vũ khí, mà còn dành cho hàng trăm danh mục chi tiêu khác. Tuy nhiên điều đó với Campuchia dường như không quan trọng khi nước này có được các khoản vay dành cho chi tiêu mua sắm vũ khí từ Trung Quốc.
Grevatt cũng lưu ý rằng, dù Quân đội Campuchia liên tục tăng ngân sách trong những năm gần đây nhưng đại đa phần kho vũ khí của nước này đều đã lỗi thời và để có thể nâng cấp chúng thì chỉ với 382 triệu USD chỉ như muối bỏ bể. Tuy nhiên đây vẫn là nỗ lực rất lớn của chính phủ Campuchia trong chương trình hiện đại hóa quân đội của mình.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)