Nga thắng lớn, bán 50 trực thăng Ka-52 cho Ai Cập?

Google News

(Kiến Thức) - Việc cung cấp 50 bộ cảm biến quang điện dùng trực thăng tấn công Ka-52 được tin là dấu hiệu Nga cung cấp 50 trực thăng loại này tới Ai Cập.

Tạp chí Jane's Defence Weekly của Anh dẫn báo cáo ngày 25/8 của một doanh nghiệp Nga cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2019 doanh nghiệp này sẽ cung cấp 50 bộ hệ thống trinh sát quang điện thường dùng trên trực thăng tấn công Ka-52 cho Ai Cập. Động thái này được cho là Nga sẽ bào giao trực thăng Ka-52 cho Ai Cập, số lượng cụ thể có thể là 50 chiếc hoặc ít hơn.
Lưu ý rằng, trước đó Hải quân Nga từng mua lô trực thăng kiểu hải quân Ka-52 để triển khai trên tàu tấn công đổ bộ Mistral mua từ Pháp, nhưng do hợp đồng tàu Mistral bị thất bại, cho nên hợp đồng này sẽ thực hiện như thế nào trở thành câu hỏi chưa có lời giải.
Việc cung cấp trực thăng Ka-52 cho Ai Cập lần này liệu có liên quan đến số trực thăng kiểu hải quân này, tạm thời chưa rõ.
Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, Ai Cập sẽ tiếp nhận 50 trực thăng tấn công Ka-52 Hokum B do công ty Kamov của Nga chế tạo, đây là thông tin được tiết lộ trong báo của công ty JSC SPC CPR Nga.
Công ty này đảm nhận việc nghiên cứu chế tạo hệ thống cảm biến quang điện ECO-52 mới dùng cho trực thăng Ka-52. Theo báo cáo này, công ty này sẽ bào giao 50 hệ thống cảm biến này cho Ai Cập vào năm 2016 – 2019.
Nga thang lon, ban 50 truc thang Ka-52 cho Ai Cap?
 Trực thăng Ka-52K tiến hành bay biểu diễn tại triển lãm Moskva.
Hệ thống quang học ECO-52 dùng cho Ka-52 sẽ thay thế hệ thống GOES-451 trước đó. Trong đó không đề cập đến việc liệu 50 bộ hệ thống này có tương ứng với 50 trực thăng không.
Theo báo cáo, trực thăng tấn công Ka-52 hiện này đã phục vụ trong Không quân Nga, biến thể Ka-52K nghiên cứu cho Hải quân Nga cũng sẽ được bàn giao. 
Trực thăng này được nghiên cứu dựa trên nền tảng trực thăng Ka-50 Hokum. Kết cấu thân của hai loại trực thăng này có 85% giống nhau, sự khác biệt chủ yếu là trực thăng Ka-52 được thiết kế phần thân phía trước mới, cải tiến buồng lái một ghế ngồi thành hai ghế ngồi, ngoài ra còn lắp đặt thêm nhiều thiết bị điện tử hàng không.
Thiết kế ban đầu của trực thăng Ka-50/52 là dùng để đánh chặn các mục tiêu mặt đất thiết giáp, đồng thời cũng có thể đối kháng với mục tiêu trên không tốc độ thấp, ngoài ra nó còn được dùng làm nền tảng trinh sát. 
Trên máy bay bố trái hai cánh nhỏ với 4 giá treo bên ngoài, có thể mang nhiều loại vũ khí, bao gồm đạn rocket không đối đất 80/120mm, tên lửa không đối đất dẫn đường laser 9A4172 Vikhr-M, tên lửa không đối không R-73, tên lửa chống bức xạ Kh-25MP, bom FAB-500 và bom chùm. Ngoài ra trực thăng này còn có một pháo đơn nòng 30mm 2A42, gắn ở sường máy bay.
Nhà bình luận quân sự trên mạng Guancha cho rằng, tại triển lãm hàng không Moskva năm 2015 Nga đã trưng bày trực thăng phiên bản hải quân Ka-52K được nghiên cứu sử dụng trên tàu tấn công đổ bộ Mistral, radar của trực thăng này tăng cường chế độ tấn công đối hải, có thể phóng tên lửa chống hạm Kh-35. Tất nhiên, do hợp đồng tàu tấn công đổ bộ Mistral giữa Nga và Pháp đã thất bại, Hải quân Nga có thể vì thể không thể tiếp tục tiếp nhận những trực thăng này, nhưng do công ty Kamov đã bắt đầu sản xuất lô trực thăng này. Cho nên có thể hiểu rằng, Nga sẽ tìm người mua nước ngoài để bán những trực thăng này.
Tất nhiên, hiện chưa thể xác thực được số trực thăng mà Ai Cập mua liệu có thuộc trực thăng Ka-52 kiểu hải quân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)