Nga sẽ dừng đóng tàu ngầm AIP Lada?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Hải quân Nga tuyên bố nước này sẽ dừng việc đóng tàu ngầm Lada để tập trung nghiên cứu tàu ngầm Kalina.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin Đài tiếng nói nước Nga cho hay, ngành công nghiệp Nga bắt đầu nghiên cứu tàu ngầm kiểu mới Kalina và trong tương lai sẽ sản xuất với số lượng lớn, đồng thời sẽ dừng việc đóng tàu ngầm Project 677 Lada.
Chuyên gia vấn đề quân sự đến từ Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga Vasiliy Kashin cho biết, tàu ngầm Kalina sẽ trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập kiểu mới. Nhưng ông này không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào khác liên quan đến tàu ngầm mới này. Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao trong Quân đội Nga nói về dự án tàu ngầm Kalina.
Hiện nay, Nga đang đồng thời đóng 2 loại tàu ngầm diesel-điện là Project 677 Lada và Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo). Tàu ngầm Lada cho đến nay mới chỉ hoàn thành một chiếc được mang tên St Petersburg. Hai tàu ngầm Lada khác ở trong các giai đoạn đóng khác nhau, nhưng hiện nay công việc đóng đã bị dừng lại.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 677 Lada.
Theo quảng cáo, tàu ngầm Lada được lắp đặt hệ thống điều khiển vũ khí và hệ thống điều khiển tự động hóa tiên tiến hơn, trang bị động cơ kiểu mới để tàu ngầm này có tính che giấu rất mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm trên biển, Hải quân Nga phát hiện có nhiều vấn đề về kỹ thuật, do đó cần phải tiến hành việc hoàn thiện cải tiến đối với tàu ngầm.
Báo chí Nga cho rằng, tàu ngầm Kalina sẽ được đóng vào thời gian nào hiện nay vẫn chưa rõ. Tất nhiên khi đóng, loại tàu này sẽ rút kinh nghiệm từ việc sản xuất và sử dụng của tàu ngầm Project 677. Có thể hệ thống đẩy không khí độc lập trang bị trên tàu ngầm Kalina sẽ được hoàn thiện dần, để tàu ngầm trong quá trình tuần tra không cần phải tăng độ sâu kính tiềm vọng.
Điều quan trọng là sự xuất hiện của tàu ngầm kiểu mới sẽ mở ra triển vọng mới cho hợp tác công nghệ quốc phòng Nga – Trung. Trung Quốc tổng cộng mua từ Nga 12 tàu ngầm Kilo, gồm các Project 877, 636 và 636M. Hiện nay, Trung Quốc và Nga đang thảo luận hiệp định cung cấp 4 tàu ngầm Amur (biến thể xuất khẩu của Lada) cho Trung Quốc.
Tàu ngầm diesel-điện mà Trung Quốc đang tự sản xuất cũng có được những tiến bộ đáng kể. Nhưng tất nhiên một số tính năng của tàu ngầm Trung Quốc vẫn lạc hậu so với Nga. Sự xuất hiện của tàu ngầm thế hệ tiếp theo phần lớn cho phép Nga cung cấp công nghệ tàu ngầm cho Trung Quốc với quy mô lớn. Nga không còn lo về việc mất vị thế thiết bị hải quân và vũ khí trên tàu trên thị trường. Do tình hình biển Hoa Đông và Biển Đông ngày càng phức tạp và nguy hiểm, Trung Quốc cần phải kịp thời nâng cao trình độ kỹ thuật và trang bị hải quân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)