Nga sẵn sàng bán tàu ngầm AIP cho Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Nước Nga sẵn sàng cung cấp các tàu ngầm AIP nếu như Ấn Độ cần tới kiểu tàu ngầm như vậy.

Sputnik News dẫn lời một quan chức cấp cao của cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga cho hay, Nga có thể sẽ bán cho Hải quân Ấn Độ các tàu ngầm dùng động cơ đẩy AIP, nếu như phía Ấn Độ cần tới một loại tàu ngầm như vậy.
Trong năm 2007, New Delhi cũng đang cân nhắc mở rộng hạm đội tàu ngầm diesel-điện của nước này, nhưng với một yêu cầu khá quan trọng là các tàu ngầm mới phải được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập AIP.
Nga san sang ban tau ngam AIP cho An Do
 Ấn Độ đang muốn hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm diesel-điện thông thường của mình bằng các tàu ngầm diesel-điện sử dụng công nghệ AIP.
Tàu ngầm AIP có khả năng hoạt động với độ ồn thấp hơn so với tàu ngầm thông thường khác. Đặc biệt, nó cũng không cần nổi lên mặt nước để lấy không khí từ bên ngoài, điều này giúp tàu ngầm AIP khó bị phát hiện hơn khi hoạt động và có thời gian lặn lâu hơn.
Tuy nhiên, công nghệ AIP rất phức tạp khiến không nhiều nước trên thế giới có đủ khả năng phát triển nó.
Hiện nay, Cục thiết kế hàng hải Trung ương Rubin của Nga cũng đang thử nghiệm hệ thống AIP trên các tàu ngầm lớp Lada Project 677 của Hải quân Nga và trong tương lai là với một lớp tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ mới đang trong quá trình phát triển.
Nga san sang ban tau ngam AIP cho An Do-Hinh-2
Tàu ngầm diesel-điện lớp Lada của Hải quân Nga.
Trong chuyến thăm đến New Delhi gần đây, Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar đã tuyên bố hai nước sẽ thúc đẩy hơn nữa các chương trình hợp tác phát triển kỹ thuật quân sự, nhất là với chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 giữa Moscow và New Delhi.
Ấn Độ là đối tác hợp tác kỹ thuật quân sự lớn nhất của Nga hiện nay, theo ước tính của cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga trong năm 2013 Ấn Độ đã mua hơn 4,78 tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Moscow. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn là khách hàng đang thuê các tàu ngầm hạt nhân lớp Akula của Hải quân Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)