Nga phát triển trực thăng Mi-8AMTSh hoạt động ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Ulan-Ude Aviation Plant của Nga đang dần hoàn tất việc phát triển biến thể trực thăng tấn công Mi-8AMTSh-VA được thiết kế dành riêng cho khu vực Bắc Cực.

Airrecognition đưa tin cho hay, công ty Ulan-Ude Aviation Plant một trong những công ty con của Tập đoàn trực thăng Nga đang dần hoàn tất việc phát triển biến thể trực thăng tấn công Mi-8AMTSh được thiết kế dành riêng cho khu vực Bắc Cực.
Dựa trên một nguồn tin từ Nga tiết lộ, Ulan-Ude Aviation Plant đã hoàn tất việc lắp rắp phần thân của những nguyên mẫu Mi-8AMTSh-VA đầu tiên và những nguyên mẫu này sẽ được chuyển đến dây chuyền lắp ráp cuối cùng vào cuối tháng này. Sau đó chúng sẽ được đưa vào bay thử nghiệm trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay.
Nga phat trien truc thang Mi-8AMTSh hoat dong o Bac Cuc
Trực thăng tấn công - vận tải Mi-8AMTSh của Nga tiền thân của Mi-8AMTSh-VA.
Biến thể trực thăng Mi-8AMTSh-VA có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trực thăng vận tải đa năng Mi-8 trước đó do Nga chế tạo, với việc nâng cấp hệ thống định vị, hệ thống hỗ trợ chuyển đổi dành cho các chuyến bay đặc biệt trong đó có cả việc sử dụng hệ thống năng lượng phụ TA-14. Bên cạnh đó, thiết kế của Mi-8AMTSh-VA còn được thay đổi để giúp phi hành đoàn thoải mái hơn trong các chuyến bay đặc biệt ở Bắc Cực.
Các kỹ sư của Ulan-Ude Aviation Plant còn tính đến khía cạnh Mi-8AMTSh-VA phải hoạt động ở các khu vực có địa hình phức tạp như Bắc Cực nên đã quyết định trang bị cho loại trực thăng này hệ thống dẫn đường quán tính song song với hệ thống định vị vệ tinh. Các hệ thống dẫn đường như vậy chỉ được trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS.
Theo đó hệ thống năng lượng phụ TA-14 sẽ tự khởi động sau khi nhiệt độ bên ngoài trực thăng xuống mức -50 độ C với việc chạy luồng không khí nóng khoảng 100 độ C, làm nóng động cơ chính và khoang lái trước khi phi hành đoàn thực hiện chuyến bay.
Nga phat trien truc thang Mi-8AMTSh hoat dong o Bac Cuc-Hinh-2
 Quân đội Nga đang rất cần một loại trực thăng như Mi-8AMTSh-VA cho các hoạt động quân sự ở Bắc Cực.
Để cải thiện hệ thống hổ trợ sự sống, hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm trên Mi-8AMTSh-VA cũng được nâng cấp đáng kể. Ngoài ra các phi công cũng phải mặc một bộ đồ bay đặc biệt trong suốt chuyến bay. Những bộ đồ này được thiết kế để giúp phi hành đoàn có thể sống sót trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại Bắc Cực.
Trực thăng vận tải đa năng Mi-8/17 được thiết kế và phát triển bởi nhà máy chế tạo trực thăng Mil Moscow là một trong những dòng trực thăng vận tải huyền thoại trên thế giới. 
Mi-8 và các biến thể nâng cấp của nó hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới với hiệu suất hoạt động vượt trội, độ tin cậy cao, có khả năng hoạt động ngay cả ở vùng có nhiệt độ không khí thay đổi từ -50 độ C đến 50 độ C, có tính năng linh hoạt và dễ vận hành.
Trà Khánh

Bình luận(0)