Nga phát triển tiêm kích siêu âm "vô đối"

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức Nga tự tin tuyên bố rằng chỉ có tên lửa S-500 đủ sức bắn hạ được tiêm kích đánh chặn MiG-41 mà nước này đang phát triển. 

Kênh truyền hình Zvezda đưa tin cho hay, dù bản thiết kế của “siêu” tiêm kích đánh chặn MiG-41 vẫn chưa ra khỏi phòng thiết kế máy bay quân sự Mikoyan nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra dự định sản xuất hàng loạt mẫu máy bay này vào năm 2025.
Hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về MiG-41 và nó gần như là dự án phát triển máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Nga hiện nay, thậm chí MiG-41 vẫn đang trong quá trình được phân loại.
Nga phat trien tiem kich sieu am
Dù chưa hoàn tất giai đoạn thiết kế nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã có sẵn kế hoạch cho MiG-41.
Tất cả những gì giới truyền thông Nga tiết lộ cho tới thời điểm hiện tại là Mikoyan đang thiết kế một mẫu tiêm kích đánh chặn tầm xa mới dựa trên MiG-31. Dự án này được khởi động từ năm 2013 khi Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch thay thế MiG-31 khi dòng tiêm kích đánh chặn này về hưu vào năm 2028.
Trong lịch sử hàng không thế giới hiện tại, MiG-31 là mẫu tiêm kích đánh chặn thống trị trên bầu trời và tất nhiên trong tương lai nó cũng sẽ phải nhường chỗ cho các loại máy bay chiến đấu hiện đại và tiên tiến hơn.
Thậm chí với những chiếc MiG-31BM Không quân Nga có thể đánh chặn tất cả các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ khi nó còn chưa được thiết kế. Và điều này sẽ còn kéo dài trong thêm nhiều năm nữa sau cả khi MiG-41 được đưa vào trang bị. Xét về mặt lý thuyết thì chỉ có tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-500 của Nga mới có đủ khả năng bắn hạ những chiếc MiG-41.
Nga phat trien tiem kich sieu am
 Chỉ với MiG-31 Không quân Nga đã gần như dành được ưu thế hoàn toàn trên không.
"Tiêm kích đánh chặn MiG-41 sẽ sở hữu hầu hết mọi ưu điểm trên MiG-31", Alexander Tarnayev - thành viên Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga cho biết.
Và từ đây cho tới khi MiG-41 được đưa vào biên chế sẽ còn khá xa và điều này sẽ giải thích cho việc Không quân và Hải quân Nga tiến hành nâng cấp hàng trăm chiếc MiG-31 lên biến thể hiện đại hóa MiG-31BM.
Các tính năng chính của MiG-41 vẫn chưa được tiết lộ nhưng có một điều chắc chắn rằng nó sẽ có tốc độ nhanh hơn một quả tên lửa, với vận tốc có thể đạt gấp 4 lần vận tốc âm thanh thậm chí là 4,3 lần. Và đây sẽ là rào cản khó vượt qua đối với bất kỳ mẫu máy bay chiến đấu nào.
Trà Khánh

Bình luận(0)