Nga chế tạo thành công UAV bay liên tục 2 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay không người lái Altius của Nga có khả năng bay liên tục 2 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu, phạm vi bay vươn tới 10.000km.

Hãng tin Interfax ngày 6/3 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga phối hợp với nhà sản xuất tiến hành các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với máy bay không người lái (UAV) hạng nặng Altius. Các chuyến bay đang được thực hiện tại nhà máy ở Kazan.

“Hôm nay, máy bay không người lái Altius nặng khoảng 5 tấn có thể bay liên tục hơn 2 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu và có trần bay hơn 12 km”, trích thông báo của tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga.

UAV Altius có chiều dài 11,6  m, sải cánh 28,5 m, trọng lượng cất cánh khoảng 5 tấn. UAV này có phạm vi hoạt động tới 10.000 km. Altius được trang bị 2 động cơ cánh quạt, công suất khoảng 500 mã lực/chiếc. Thân máy bay được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite giúp giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học.

Nga che tao thanh cong UAV bay lien tuc 2 ngay
Mô hình UAV hạng  nặng Altius. Ảnh: 1TV 

Altius được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin tình báo tầm xa. Nhiều khả năng UAV này sẽ được trang bị vũ khí trong tương lai. Mô hình UAV Altius đã được trưng bày tại diễn đàn kỹ thuật quân sự do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức trong năm 2016.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã trao đổi về việc phát triển vũ khí laser năng lượng cao hoặc vũ khí điện từ dùng cho máy bay không người lái. Các vũ khí công nghệ cao này có thể được trang bị cho UAV Altius trong tương lai.

Chương trình phát triển UAV hạng nặng được Bộ Quốc phòng Nga khởi xướng trong năm 2010. Nhà máy hàng không Kazan và công ty St. Petersburg đã giành chiến thắng. Hợp đồng phát triển được giao cho 2 đơn vị trên trong năm 2011.

Mẫu thử nghiệm UAV Altius được tiết lộ trong tháng 9/2014 trong chuyến thăm của Thủ tướng Dmitry Medvedev thăm nhà máy hàng không Kazan. Dự kiến quá trình sản xuất loạt sẽ bắt đầu từ năm 2018.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)