Mỹ "tặng" Philippines khinh khí cầu để giám sát Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ tặng cho Philippines khinh khí cầu do thám để giúp nước này tăng khả năng giám sát Biển Đông.

Theo hãng thông tấn CNN Philippines, chính phủ Mỹ sẽ tăng cường gói viện trợ quân sự dành cho Philippines lên mức 42 triệu USD nhằm hỗ trợ khả năng giám sát hàng hải của nước này trước mối đe dọa ngày càng hiện hữu từ Trung Quốc trên khu vực vùng Biển Đông.
“Mỹ sẽ trang bị thêm cho các tàu chiến của Philippines hệ thống giám sát hàng hải mới cùng với đó là việc triển khai một khinh khí cầu do thám trên biển,” Philip Goldberg - Đại sứ Mỹ tại Philippines trả lời phỏng vấn CNN Philippines cho biết.
Việc tăng cường viện trợ quân sự cho Manila được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ trong một cuộc họp ở New York vào đầu tháng, trước chuyến thăm chính thức của vị bộ trưởng này đến Philippines trong tháng 4 này.
My
Khí cầu liệu có phải là một phương tiện trinh sát hiệu quả ở vùng biển bão quanh năm như Philippines.
Trong năm 2015, chính phủ Mỹ từng công bố kế hoạch 5 năm về sáng kiến an ninh hàng hải như một lời cam kết hỗ trợ cho các quốc gia đối tác như Philippines nhằm giải quyết những thách thức về an ninh hàng hải trên Biển Đông và tổng ngân sách dành cho kế hoạch này là hơn 425 triệu USD.
Theo đó các khoản ngân sách đầu tiên cho kế hoạch này đã được chính phủ Mỹ giải ngân và 80% trong số đó là dành cho Philippines. Nhằm giúp hiện đại hóa lực lượng hải quân và tuần tra bờ biển của nước này bên cạnh đó là xây dựng cơ sở hạ tầng chia sẻ thông tin tình báo giữa bộ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii và trung tâm chỉ huy hàng hải ở Philippines.
Trong đó các tàu chiến mới được nâng cấp của Philippines cùng khí cầu do thám tầm xa sẽ đóng vai trò như các tiền trạm thông báo về bất cứ mối đe dọa nào trên khu vực vùng biển thuộc quyền quản lý của Manila.
Trà Khánh

Bình luận(0)