Mỹ mua 4.900 tên lửa JASSM-ER khiến Nga "lạnh gáy"

Google News

(Kiến Thức) - Với JASSM-ER, các máy bay của Mỹ có thể phóng tên lửa ngoài tầm tác chiến hệ thống phòng không S-400 Nga.

Theo truyền thông Mỹ, Không quân Mỹ ngày 15/12/2014 đã phê chuẩn việc đưa thiết kế tên lửa JASSM-ER của Công ty Lockheed Martin vào giai đoạn sản xuất với số lượng lớn (con số được dự đoán là 4.900 quả).
Năm 2013, tên lửa hành trình JASSM-ER đã hoàn thành bay thử nghiệm IOT&E do Không quân Mỹ chủ trì. Trong giai đoạn bay thử nghiệm IOT&E, tỷ lệ thành công của dự án này đạt 95%, tên lửa này đã thành công 20 lần trong số 21 lần thử nghiệm.
Giám đốc dự án hệ thống tấn công tầm xa điều khiển hỏa lực và tên lửa của công ty Lockheed Martin, ông Jason Dani cho biết, phê chuẩn quyết định đưa tên lửa JASSM-ER vào giai đoạn sản xuất với số lượng lớn, cho thấy lãnh đạo Không quân Mỹ rất tin tưởng vào tên lửa này. Tên lửa JASSM-ER có thể cung cấp khả năng tấn công ban ngày đầu tiên và lần đầu tiên cho máy bay chiến đấu trong môi trường chống can thiệp/ngăn chặn khu vực.
 Tên lửa JASSM được trưng bày tại triển lãm.
AGM-158B JASSM-ER là biến thể nâng cấp lớn từ hệ thống tên lửa hành trình tấn công tầm xa AGM-158 JASSM được đưa vào sản xuất từ năm 1998. Nó được dùng để tấn công các mục tiêu quan trọng như sở chỉ huy, kho tàng chiến lược nằm sâu dưới lòng đất và được xây dựng kiên cố.
So với JASSM, bản ER được trang bị động cơ hiệu quả hơn cùng bình nhiên liệu lớn, sải cánh to hơn cho tầm bắn gấp 2,5 lần so với JASSM. Đảm bảo cho máy bay mang phóng có thể phóng ra JASSM-ER từ khoảng cách an toàn trước cả hệ thống S-400 của Nga.
JASSM-ER có khả năng triển khai trên máy bay ném bom chiến lược B-1B, B-52H và tiêm kích F-15E, F-16. Tương lai, nó có thể được tích hợp trên cả F-35, F/A-18.
Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

Quang Vo

Nga có Kh101 bắn xa gấp 10 lần, ngoài tầm chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa