Mỹ không bất ngờ việc siêu hạm DDG-1000 hỏng động cơ

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia kỳ cựu của Lầu Năm Góc nói rằng sự cố động cơ mới xảy ra với tàu khu trục DDG-1000 Zumwalt là cái giá của sự đổi mới và không bất ngờ.

Mới đấy, động cơ của tàu khu trục DDG-1000 USS Zumwalt gặp sự cố khi đi qua kênh đào Panama vào ngày 21/11. Hải quân Mỹ phải điều một tàu kéo đến hiện trường để lai dắt siêu hạm đắt nhất thế giới về căn cứ ở Rodman ở Panama để khắc phục vấn đề.

Nguồn tin Hải quân Mỹ nói rằng, tàu bị tróc sơn khi quẹt vào tường bê tông ở cổng chính của kênh đào Panama. Sau khi khắc phục lỗi động cơ, tàu sẽ tiếp tục lịch trình vận hành thử nghiệm trước khi về căn cứ mới ở San Diego.

Đánh giá về sự việc, Eric Wertheim, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ về hưu, hiện là nhà phân tích hải quân tại Viện Hải quân Mỹ nói với Sputnik: “Đó là cái giá mà bạn phải trả cho sự đổi mới và đó là điều không may. Nó tốt hơn để xem một tin tức nói rằng tàu khu trục Mỹ hỏng động cơ khi thử nghiệm chứ không phải là câu chuyện nói động cơ không hoạt động trong chiến đấu”.

Ông Wertheim lưu ý rằng, Zumwalt là một chiến hạm độc đáo, nó khác biệt hoàn toàn so với các tàu chiến trên thế giới. Do đó con tàu phải mất một thời gian để hoạt động trơn tru.

My khong bat ngo viec sieu ham DDG-1000 hong dong co
Siêu hạm Zumwalt của Mỹ trong một thử nghiệm trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ 

“Chúng tôi đang thử nghiệm công nghệ mới trên Zumwalt để xem những gì chúng tôi có thể kết hợp các công nghệ mới vào tàu chiến khác. Chúng tôi không muốn đầu tư cho đến khi các công nghệ mới được kiểm tra hoàn chỉnh”, ông Wertheim nói.

Vị chuyên gia hải quân giải thích rằng, Hải quân Mỹ đang cố gắng thu hẹp khoảng cách công nghệ đến thế kỷ 22 và không phải thay thế toàn bộ hạm đội bằng tàu Zumwalt. Ông Wertheim cho biết thêm, Hải quân Mỹ muốn sử dụng tàu khu trục Zumwalt cho mục đích thử nghiệm, đánh giá các công nghệ mới.

Zumwalt thuộc loại tàu khu trục tàng hình đa nhiệm được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai. Tàu được áp dụng hàng loạt công nghệ mới, trong đó có động cơ đẩy thế hệ mới có thể sản xuất lượng điện với tổng công suất 78 MW cho phép lắp các vũ khí năng lượng định hướng.

Tàu có chiều dài 180 m, lượng choán nước tới gần 15.000 tấn (tương đương với tuần dương hạm). DDG-1000 USS Zumwalt được trang bị 2 pháo hạm AGS bắn đạn pháo dẫn hướng tầm xa, 20 module phóng thẳng đứng Mk57 bố trí dọc theo thân tàu và 2 pháo tự động 30 mm.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)