Mỹ đứng đầu các chính phủ ép Google cấp thông tin

Google News

Hãng tìm kiếm khổng lồ Google vừa tiết lộ rằng các cơ quan chính phủ ngày càng yêu cầu họ tiết lộ nhiều thông tin về người dùng hơn trước.

- Hãng tìm kiếm khổng lồ Google vừa tiết lộ rằng các cơ quan chính phủ ngày càng yêu cầu họ tiết lộ nhiều thông tin về người dùng hơn trước.

Bản báo cáo mới nhất của gã khổng lồ Google cho thấy rằng các chính phủ trên toàn thế giới đã đưa ra gần 21.000 lời yêu cầu hợp tác cung cấp thông tin người dùng và cho phép truy cập dữ liệu của họ chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2012.

Chính phủ Mỹ là quốc gia “ép” hãng tìm kiếm Google cung cấp nhiều thông tin nhất. Cụ thể, chính phủ nước này yêu cầu cung cấp dữ liệu của người sử dụng gần 8.000 lần. Anh, Đức và Pháp với 1425 lượt yêu cầu tiết lộ thông tin.

Biểu đồ thể hiện các chính phủ yêu cầu Google cung cấp thông tin người dùng ngày càng tăng (tính từ tháng 1 - 6/2012).
Biểu đồ thể hiện các chính phủ yêu cầu Google cung cấp thông tin người dùng ngày càng tăng (tính từ tháng 1 - 6/2012).

“Các chính phủ trên thế giới ngày càng tăng cường hoạt động giám sát người sử dụng” nhân viên cấp cao về chính sách của Google Dorothy Chou viết như vậy trên blog cá nhân của mình.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, Google đã tiếp nhận 20.938 lượt yêu cầu tiết thông tin của 34.614 tài khoản.

Với sự phát triển ngày càng nhanh của các công ty truyền thông và công nghệ thì Google thường xuyên bị các cơ quan tòa án và chính phủ trên thế giới cung cấp thông tin về người sử dụng.

Các chính phủ thường yêu câu cầu cung cấp lịch sử tìm kiếm, những dữ liệu về thông tin liên lạc của người sử dụng thông qua Gmail, những video thường xem trên YouTube, những bức ảnh trên Picasa, tài liệu được lưu trữ trên Google Drive cũng như thông tin về danh tính của người dùng trên Blog.

Theo báo cáo Transparency Report vừa được Google được công bố 2 lần/năm kể từ năm 2009 và ngày càng nhận được sự yêu cấp cung cấp thông tin với số lượng lớn hơn. Thêm vào đó, không phải Google luôn hợp tác cung cấp thông tin, dữ liệu của người dùng và cũng như tỷ lệ phần trăm các yêu cầu của chính phủ, tòa án được hãng tìm kiếm này chấp nhận.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi chính phủ Mỹ một lần nữa đứng đầu danh sách này. Google đáp ứng 90% các yêu cầu từ các cơ quan trong thẩm quyền của mình. Với các nhà chức trách Anh thì Google đáp ứng 64% yêu cầu tiết lộ thông tin.

Biểu đồ thể hiện các chính phủ yêu cầu Google xóa bỏ nội dung ra khỏi trang tìm kiếm này ngày càng tăng (tính từ tháng 1 - 6/2012).
Biểu đồ thể hiện các chính phủ yêu cầu Google xóa bỏ nội dung ra khỏi trang tìm kiếm này ngày càng tăng (tính từ tháng 1 - 6/2012).

Google cũng cho biết thêm hãng này cũng nhận được một số lượng lớn yêu cầu gỡ bỏ thông tin trên những dịch vụ của hãng này. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Google nhận được 1.791 yêu cầu từ các quan chức chính phủ trên khắp thế giới để gỡ 17.746 nội dung xuống từ các dịch vụ của Google, tăng 1.048 lượt yêu cầu so với 6 tháng cuối năm 2011.

Google tiết lộ các nhà chức trách Anh đã tăng gần gấp đôi lượt yêu cầu thuộc loại này do những thông tin liên quan đến những lời chỉ trích của cảnh sát trong thời gian trên.

Những lý do mà các cơ quan chính phủ thường đưa ra để Google tiết lộ thông tin đó là những lời phỉ báng, nói xấu liên quan đến các cơ quan an ninh và các cá nhân.

Phát ngôn viên Gooogle trả lời phỏng vấn của BBC rằng bản báo cáo Transparency Report vừa được hãng này công khai chỉ là tiếng chuông cảnh báo các chính phủ trên khắp thế giới về việc lấy thông tin, dữ liệu của người dùng một cách bất hợp pháp .

Nhật Anh (theo Daily Mail)

[links()]

Bình luận(0)