Mỹ đề nghị Croatia biếu trực thăng Mi-8 cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã lên tiếng đề nghị Croatia cho không Ukraine trực thăng đa năng Mi-8MTV, đổi lại họ sẽ nhận được trực thăng Black Hawk.

Tờ Lenta cho biết, chính phủ Mỹ đã chính thức đề nghị Croatia tặng các máy bay trực thăng Mi-8MTV đang phục vụ trong quân đội nước này cho Quân đội Ukraine. Hiện, lực lượng quân sự Kiev đang thiếu hút máy bay chi viện hỏa lực cho chiến dịch ở miền đông.
Đổi lại, Croatia sẽ được chuyển giao trực thăng vận tải quân sự UH-60M Black Hawk đã qua sử dụng từ Vệ binh quốc gia Mỹ.
Đề nghị tương tự cũng được lãnh đạo đoàn đại biểu Hạ viện Mỹ Harold Rogers gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Ante Kotromanovicha trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức quốc gia Đông Âu này.
Tuy nhiên, phía Croatia vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào liên quan tới vấn đề này.
 Trực thăng đa năng Mi-8MTV của Croatia.
Theo kế hoạch, trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng tham mưu Liên quân Mỹ - Đại tướng Martin Dempsey vào tháng 9, việc tặng trực thăng cho Ukraine sẽ tiếp tục được thảo luận.
Thực tế, Croatia trước đó đã bày tỏ sự quan tâm tới việc sở hữu trực thăng đa nhiệm UH-60M Black Hawk. Quân đội Croatia dự định mua 20 trực thăng Black Hawk đã qua sử dụng với điều kiện thời gian phục vụ của chúng trong biên chế quân đội Mỹ chưa quá 7-8 năm.
Hiện nay, Quân chủng Phòng không - Không quân Croatia có trong trang bị tổng cộng 10 trực thăng tấn công - vận tải Mi-171Sh; 11 chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-17-1V; 3 chiếc Mi-8MTV và 8 chiếc Bell 206.
Mi-8MTV là biến thể nâng cấp dựa trên mẫu Mi-8MT (biến thể hiện đại hóa Mi-8T) được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117VM có khả năng hoạt động tốt ở độ cao lớn, nhiệt độ cao. Trần bay tối đa của Mi-8MTV có thể đạt được tới 6.000m.
Văn Đạo

Bình luận(0)