Mỹ đã sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mới đây tuyên bố, việc dỡ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam mở đường cho việc cung cấp nhiều hơn thiết bị quân sự khi Hà Nội cần.

Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam để mở đường cho việc cung cấp các trang thiết bị vũ khí mà khi cần thiết Hà Nội có thể cần đến. Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong một đối thoại với các thành viên của tàu sân bay USSS Carl Vinson tại căn cứ hải quân ở San Diego.
"Sự hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Vừa qua chúng tôi đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam để mở đường cho việc cung cấp nhiều hơn các trang thiết bị quân sự mà một thời điểm nào đó họ sẽ cần đến”, ông Carter cho biết.
My da san sang cung cap vu khi cho Viet Nam?
 Tiêm kích F-16 là một trong những vũ khí tiềm năng nhất mà Việt Nam muốn mua từ Mỹ.
Ông cho biết rằng, tại thời điểm này tại bờ biển Việt Nam, một tàu chiến Mỹ mang tên Thượng nghị sĩ John McCain đã cập cảng và thực hiện các hoạt động với phía Việt Nam. "Hôm qua, tôi đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với một thượng nghị sĩ về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này của con tàu," Bộ trưởng Carter cho biết thêm.
Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngài tổng thống ký nhiều hợp đồng với trị giá khoảng 16 tỷ USD. Trong đó, tập đoàn Boeing của Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam 100 máy bay chở khách, trong khi đó Pratt & Whitney cũng đã đạt được một thỏa thuận cung cấp 135 động cơ máy bay mới cho VietJet, cùng nhiều thỏa thuận khác.
Trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama, không có thỏa thuận quân sự nào được ký kết, nhưng một số nguồn tin của Defense News cho biết, phía Việt Nam quan tâm đến việc mua sắm các máy bay vận tải C-130 Hercules, máy bay tuần tra trinh sát biển P-3C Orion, các máy bay không người lái cho các hoạt động tình báo và các tiêm kích F-16.
Trung Nghĩa

>> xem thêm

Bình luận(0)