Mỗi ngày Bộ Y tế nhận 30 tin báo tiêu cực ngành

Google News

(Kiến Thức) - Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 10 ngày đường dây nóng của Bộ nhận được 281 cuộc gọi phản ánh về tiêu cực trong ngành y tế.

Ngày 18/11, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường đường dây nóng. Theo đó, mọi phản ánh của bệnh nhân và người dân về y tế được tiếp nhận qua số điện thoại 0973 306 306, đường dây nóng này sẽ có người trực 24/24 giờ.
Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, đường dây nóng tiếp nhận kịp thời các phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý, tinh thần thái độ của các nhân viên y tế trong bệnh viện (BV) công.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các BV có trách nhiệm tái thiết lập “Đường dây nóng” của bệnh viện, kèm số điện thoại của giám đốc đơn vị tại nơi người bệnh dễ thấy như: nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị, các phương tiện thông tin khác.
Bộ trưởng nhấn mạnh, đường dây nóng sẽ tiếp nhận các ý kiến của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về: Tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; Chậm xử trí các tình huống khẩn cấp; Không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh; Có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực; Có bằng chứng về nhận phong bì, bồi dưỡng trong quá trình người bệnh đang nằm viện; Hướng dẫn thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh; Chất lượng dịch vụ ăn, mặc, ở của cơ sở khám chữa bệnh.
Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim tiến trong buổi họp thiết lập đường dây nóng. Ảnh: CP
Bằng việc làm quyết liệt, nhằm ngăn chặn những tiêu cực trong ngành y tế như đã xảy ra trong thời gian qua. Đường dây nóng của Bộ Y tế đã bắt đầu phát huy tác dụng.
Ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết, theo thống kê tổng cuộc gọi trong 10 ngày từ ngày 7 - 17/11, đường dây nóng của Bộ Y tế qua số điện thoại 0973.306.306 đã tiếp nhận 281 cuộc gọi, trung bình có 28 cuộc/ngày, trong đó, nội dung phản ánh: về chuyên môn trách nhiệm y bác sĩ có 33 cuộc, chiếm 11,7%; về nội quy, quy định của Sở Y tế là 36 cuộc, chiếm 12,8%; về gian lận, hối lộ, khiếu nại là 19 cuộc, chiếm 6,8%. Trong tổng số cuộc gọi tiếp nhận chỉ có 31,3% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận; 60 cuộc gọi đến đường dây nóng phản ánh không đúng nội dung, chiếm 21,3%.
Trong số những cuộc gọi tới đường dây nóng trên, ông Trường đặc biệt nhấn mạnh: “Vẫn còn một số cuộc gọi phản ánh về tình trạng cán bộ y tế nhận hối lộ. Nhiều người dân cũng gay gắt yêu cầu Bộ Y tế phản hồi thông tin phản ánh liên quan đến các khoản thu không đúng quy định, thái độ của đội ngũ y bác sĩ, kết quả khám và siêu âm không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân””.
Đồng thời Chánh văn phòng Bộ Y tế đề xuất, cần xây dựng ngay quy trình kiểm tra và phản hồi thông tin nội bộ trong các cấp trực thuộc Bộ sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân từ đường dây nóng nhằm tránh những phản ứng tiêu cực của người dân sau khi phản ánh lên mà không được các cấp liên quan giải quyết, hỗ trợ thỏa đáng...
Lê Phương

Bình luận(0)