Malaysia thay MiG-29N bằng chiến đấu cơ… đi thuê

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Malaysia sẽ cho nghỉ hưu 18 tiêm kích MiG-29N vào năm sau và sẽ bổ sung số máy bay thiếu bằng việc thuê thay vì mua mới.

Tờ Zaobao (Singapore) cho biết, 5 công ty đang có kế hoạch hoặc đã nộp đơn cho thuê máy bay chiến đấu. Có phân tích cho rằng, cách làm này có thể sẽ trở thành “phương án giải quyết lâu dài” của Malaysia.
Tạp chí quốc phòng của Anh Jane's Defence Weekly chỉ ra, mặc dù việc cho thuê máy bay dân sự đã là ngành kinh doanh lớn, nhưng việc cho thuê máy bay chiến đấu vẫn là một điều rất hiếm.
Giám đốc phát triển doanh nghiệp Tập đoàn hàng không vũ trị Anh cho biết, chính phủ Malaysia hy vọng có được một phương án giải quyết với giá cả phải chăng.
Trước đó, Không quân Malaysia đều muốn tìm kiếm khoảng kinh phí lớn để mua máy bay chiến đấu mới thay thế 18 máy bay chiến đấu MiG-29N cũ. Tuy nhiên, việc này đã không thành do ngân sách không đủ.
Tiêm kích MiG-29N của Không quân Malaysia.
Đại diện chính phủ Malaysia cho biết, chính phủ nước này cho phép cắt giảm ngân sách tài khóa năm 2014, trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, không thể đầu tư vào việc mua thiết bị quốc phòng.
Theo vị quan chức này, thực tế thì quan chức cấp cao của chính phủ nước này không quan tâm đến vấn đề quốc phòng này, nhưng họ có thể làm chậm việc vô hiệu hóa máy bay chiến đấu MiG.
Giám đốc phát triển doanh nghiệp Tập đoàn hàng không vũ trụ Anh cho rằng, do trong tương lai Không quân Malaysia sẽ cần phải đầu tư vào các cơ sở hạ tầng phục vụ cho máy bay được thuê như căn cứ, linh kiện và huấn luyện. Vì thế việc Malaysia thuê máy bay chiến đấu cuối cùng có thể sẽ trở thành “phương án giải quyết lâu dài”.
Cũng theo nguồn tin, máy bay chiến đấu F/A-18 công ty Boeing của Mỹ và JAS-39 Gripen của Saab Thụy Điển chế tạo được coi là một trong những lựa chọn thuê tiềm năng của Không quân Malaysia.
Hiện nay, trong biên chế Không quân Hoàng gia Malaysia có 5 loại máy bay chiến đấu với tổng cộng 70 chiếc gồm: 18 tiêm kích đa nặng hạng nặng Su-30MKMl; 18 tiêm kích đánh chặn chiếm ưu thế trên không MiG-29N (nhưng chỉ còn 10 chiếc phục vụ do thiếu phụ tùng); 8 tiêm kích đa năng F/A-18D Hornet; 13 cường kích hạng nhẹ BAE Hawk và 13 tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ kiêm máy bay trinh sát F-5/RF-5E.
Bằng Hữu

Bình luận(0)