Mặc Nga "nổi trận lôi đình", Ukraine quyết bắn tên lửa Olkha

Google News

(Kiến Thức) - Nga đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Ukraine về lệnh cấm bay trong tuần tới trên một phần không phận Biển Đen để tiến hành bắn thử tên lửa Olkha.

Kommersant dẫn nguồn tin quân sự Nga cho hay, quân đội Ukraine đang có ý định tiến hành bắn thử nghiệm tên lửa Olkha, dự kiến sẽ được trang bị cho hệ thống pháo phản lực Smerch.
Những thử nghiệm cuối cùng của tên lửa này đã diễn ra vào ngày 26/8, khi đó 14 tên lửa được bắn thử ở tầm bắn trung bình dưới sự hiện diện của Bộ trưởng An ninh Quốc gia và Hội đồng Quốc phòng của Ukraine Alexander Turchinov.
Ngay lập tức, chính quyền Nga đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Bộ Quốc phòng Ukraine về lệnh cấm bay trong tuần tới trên một phần không phận Biển Đen để tiến hành các vụ phóng tên lửa.
Moscow cáo buộc Kiev về quyết định mà không có sự đồng ý từ phía Nga, Moscow coi cuộc tập trận này "tạo ra mối nguy hiểm" cho máy bay dân sự và yêu cầu hủy bỏ việc bắn tên lửa, theo Kommersant.
Mac Nga
 Nguồn ảnh: fort Russia
Cơ quan vận tải hàng không liên bang cho rằng trong trường hợp từ chối từ phía Kiev, tập đoàn sẽ khai thác các chuyến bay vòng tránh các khu vực tập bắn. Đồng thời trong cuộc phỏng vấn của Kommersant các cơ quan nhà nước của Liên bang Nga khẳng định: "những sự khiêu khích như vậy" - nếu nó còn diễn ra - sẽ không bao giờ thiếu sự đáp trả.
Lý do cho sự phản ứng mạnh mẽ của Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviation) vì thông báo cấm bay "về kích hoạt khu vực nguy hiểm trong vùng liên quan tới vụ bắn tên lửa dự kiến ngày 1 và 2/12", được ban hành bởi các cơ quan chức năng Ukraine vào ngày 24/11.
Theo các tài liệu, khu vực nguy hiểm đầu tiên được thiết lập ngày 1 và 2/12 từ 9-19h giờ Moscow ở tất cả các độ cao tại vùng trời trên khu vực biển Simferopol (khu vực lãnh thổ của Liên bang Nga).
Khu vực nguy hiểm thứ hai được thiết lập vào ngày 1/12, từ 12h30 đến 14h30 và 2/12 từ 11-15h giờ Moscow ở tất cả các độ cao, không chỉ với việc đánh chặn không gian trên vùng biển Simferopol, mà còn lấn sang vùng không phận chủ quyền trên vùng lãnh hải của Liên bang Nga đến 12 km.
Thông báo lệnh cấm bay đã không có sự đồng ý với cơ quan có thẩm quyền, và với các nhà cung cấp dịch vụ không lưu Nga (FSUE) - Cơ quan vận tải hàng không liên bang (Rosaviation) cho biết. Như vậy, trong giới hạn không phận này vẫn có các chuyến bay của máy bay dân sự.
Trong thông báo của cơ quan chức năng Nga, những hành động này của Ukraine gây nguy hiểm cho sự an toàn hoạt động bay quốc tế, tạo ra mối nguy hiểm tiềm tàng cho các hoạt động hàng không dân dụng, mà có thể dẫn đến thảm họa tương tự xảy ra với các máy bay Boeing 777 chuyến bay MH17 (Malaysia Airlines) ngày 17/7/2014, và Tu-154 với chuyến bay số 1812 (hãng hàng không Siberia) ngày 4/102001.
Vì vậy Rosaviation yêu cầu phía Ukraine, "bãi bỏ ngay lập tức được thông báo đã ban ra": "Chúng tôi không thể chấp nhận xem xét các nỗ lực để thiết lập các khu vực cấm bay trong không phận chủ quyền của Nga".
Trưởng phát ngôn viên Sergei Isvolsky nói rõ với Kommersant rằng, tất cả các hãng hàng không đã được thông báo về những hoạt động của Ukraine. "Nếu quyết định không bị hủy bỏ, hãng sẽ khai thác các chuyến bay vòng tránh các khu vực bắn thử tên lửa, để đảm bảo an toàn bay là một ưu tiên hàng đầu. Nước Nga sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho các chuyến bay các hãng hàng không của Nga và nước ngoài."
Theo nguồn tin của Kommersant, Ukraine sẽ bắn thử tên lửa Olkha ở cự ly tối đa (các tính năng kỹ thuật của tên lửa chưa được tiết lộ). Việc bắn thử nghiệm tên lửa này, nếu các tính năng của nó tương tự như các sản phẩm của Nga, sẽ là mối nguy hiểm thực sự đối với các máy bay trong vùng không phận này" - chuyên gia quân sự-đại tá nghỉ hưu Viktor Murakhovski cho biết.
Thư Hoàn

>> xem thêm

Bình luận(0)