Lý do bất ngờ khiến Quân đội Myanmar mua tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Myanmar bày tỏ tham vọng quân đội nước này muốn sở hữu tàu ngầm sau khi hàng loạt các nước láng giềng sắm đội tàu này.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Myanmar cho biết nước này muốn sở hữu tàu ngầm với lý do "các nước láng giềng khác trong khu vực đều đã có lực lượng tàu ngầm hiện đại của riêng minh, chỉ duy nhất Myanmar là chưa có".
Theo ông này, cviệc mua tàu ngầm vào thời điểm nào và lựa chọn loại nào sẽ dựa trên ngân sách quốc phòng và đang được các tướng lĩnh cao cấp cùng các lãnh đạo Quân đội Myanmar cân nhắc kỹ lưỡng.
Trong chuyến thăm Nga vào năm 2013, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Myanmar ông Snr-Gen Min Aung Hlaing đã bày tỏ quan điểm về việc mua một lúc hai chiếc tàu ngầm Kilo của Nga.
Cùng năm đó, các trang tin tại Myanmar đã đồng loạt đăng tải các thông tin về việc hơn 20 sỹ quan cao cấp của Myanmar được cử tới Pakistan để học về tàu ngầm.
Ngoài ra, nhiều sỹ quan cao cấp khác của Hải quân Myanmar đã từng học tập trực tiếp trên các tàu ngầm của Ấn Độ vào năm 2006. Có thể nói, quá trình chuẩn bị về nhân lực cho việc sở hữu tàu ngầm đã được Myanmar chuẩn bị từ lâu.
Ly do bat ngo khien Quan doi Myanmar mua tau ngam
 Tàu tuần tra cỡ nhỏ của Hải quân Myanmar. Ảnh: Defence.
Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Myanmar cũng cho biết thêm, hiện tại với tiềm lực và trang bị của hải quân nước này chỉ đủ khả năng bảo vệ vùng ven biển và không đủ khả năng để đối phó với các tình huống phức tạo hơn nhất là ở các vùng biển giáp ranh. Ông cũng nhấn mạnh: "Mọi lực lượng hải quân trên thế giới đều cần có lực lượng tàu ngầm cho riêng mình".
Quân đội Myanmar đang tăng cường trang bị hiện đại hóa cho lực lượng của mình, cụ thể, từ năm 2011, nước này đã đưa vào sử dụng 49 máy bay tiêm kích bổ sung cho lực lượng Không quân. Trong thời gian từ 2011 tới 2016 Hải quân Myanmar cũng đã đưa vào biên chế thêm 22 tàu các loại chủ yếu là tàu cỡ nhỏ.
Ly do bat ngo khien Quan doi Myanmar mua tau ngam-Hinh-2
 Quân đội Myanmar với trang bị hiện đại. Ảnh: Chinamorning.
Ngân sách quốc phòng hàng năm của Myanmar vào khoản 2,4 tỷ USD tương đương với khoảng 4% GDP của nước này (theo số liệu thống kê năm 2014).
Ly do bat ngo khien Quan doi Myanmar mua tau ngam-Hinh-3
 Lực lượng bộ binh Myanmar. Ảnh: Newsasia.
Trước đây, trong những năm 1990, Quân đội Myanmar đã có hướng phát triển theo kiểu lấy số lượng làm chính, tuy nhiên kể từ sau năm 2011, nước này đã bắt đầu đi vào hiện đại hóa trang thiết bị quân đội, đi sâu vào đầu tư chất lượng cho toàn lực lượng bao gồm Phòng không-Không quân, Bộ binh, Hải quân,...
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)