Lỗi ghế phóng khiến trực thăng có “1-0-2” Ka-52 tan xác?

Google News

(Kiến Thức) - Ghế phóng khẩn cấp gặp lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của trực thăng chiến đấu tối tân Kamov Ka-52 (Nga).

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, trực thăng chiến đấu Ka-52 của Nga đã gặp nạn vào chiều ngày hôm qua ở Moscow. Hai phi công điều khiển máy bay bị đa chấn thương ở đầu, ngực và cột sống.
Quan chức thực thi pháp luật cho hay, ghế phóng khẩn cấp (ghế ngồi của phi công) trên trực thăng Ka-52 kích hoạt không có chủ ý, khiến chiếc trực thăng đâm đầu xuống đất gần khu Vykhino-Zhulebino, đông nam Moscow.
Hiện một ủy ban điều tra đã được thành lập nhằm tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
 Chiếc Ka-52 đã bị phá hủy hoàn toàn.
Phát ngôn viên Cơ quan điều tra Giao thông Vận tải Liên khu vực Tatyana Morozova cho biết, trục trặc kỹ thuật và lỗi của phi công đang được nghiên cứu như là nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.
“Các nhà điều tra đã thu giữ giấy tờ liên quan trước chuyến bay và các tài liệu kỹ thuật khác. Các nhà điều tra sẽ nói chuyện với các phi công sớm”, bà Morozova cho biết. Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay cũng đã được phục hồi.
Theo bà này, chiếc trực thăng chiến đấu Ka-52 gặp nạn trong khi đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm hệ thống điều hòa không khí mới.
Quan chức Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, ngọn lửa tạo ra bởi vụ tai nạn trải rộng trên một diện tích 20m2.
Trực thăng chiến đấu độc đáo Ka-52.
Đây là lần thứ 2 trong 2 năm trở lại đây trực thăng Ka-52 gặp nạn. Trước đó, vào tháng 3/2012, một chiếc Ka-52 đã gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện gần trung tâm đào tạo và thử nghiệm trực thăng quân sự Torzhok, vùng Tver.
Ka-52 là biến thể chiến đấu 2 chỗ ngồi từ mẫu trực thăng Ka-50 do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu phát triển. Đây được xem là trực thăng chiến đấu “độc nhất vô nhị” trên thế giới với thiết kế sử dụng cánh quạt đồng trục và là trực thăng đầu tiên được trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công (vốn thường thấy trên máy bay chiến đấu phản lực).
Hoàng Lê

Bình luận(0)