Lở loét vì nhuộm tóc

Google News

Bà Nguyễn Thị Liên* (Hoàng Cầu, Hà Nội) vừa nhuộm tóc hôm trước, qua một đêm ngủ dậy thì mặt sưng vù, da đầu ngứa rát khó chịu.

(Kienthuc.net.vn) - Bà Nguyễn Thị Liên* (Hoàng Cầu, Hà Nội) vừa nhuộm tóc hôm trước, qua một đêm ngủ dậy thì mặt sưng vù, da đầu ngứa rát khó chịu. Đi khám da liễu bà mới biết mình bị dị ứng thuốc nhuộm tóc.

Gội lại cho sạch... càng loét thêm

Nhuộm tóc về, sau một đêm ngủ dậy thấy da đầu ngứa và có vẻ hơi nóng rát, bà Liên cho rằng, có thể vì thợ gội đầu đã gội không sạch hết thuốc nhuộm. Vì vậy, bà tự gội lại với dầu gội đầu đến 2 lần và gãi cho thật sạch. Nhưng đến gần trưa bà lại thấy ngứa rát hơn và da mặt đỏ lên, mắt mũi sưng húp. Đến hôm sau nữa da đầu bắt đầu nổi mụn nước cùng các nốt ban đỏ lan rộng.
 
Đi khám ở Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) bà Liên mới biết mình bị dị ứng thuốc nhuộm. Tuy nhiên, đến lúc này thì bệnh của bà đã quá nặng. Các mụn nước trên đầu vỡ ra, chảy nước, lở loét và rụng tóc rất nhiều, mặt bà cũng sưng húp rất khó chịu.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), Chủ nhiệm Bộ môn Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết, dị ứng với thuốc nhuộm tóc cũng được coi là một dạng dị ứng mỹ phẩm. Thông thường, dị ứng loại này chỉ gây tổn thương da như ban đỏ, mụn nước, có thể điều trị khỏi trong 3 - 5 ngày.
 
Tuy nhiên, có những trường hợp không chỉ tổn thương tại chỗ mà lan ra khắp cơ thể khiến việc điều trị dai dẳng, thậm chí nếu nhiễm khuẩn, như trường hợp này, tổn thương sâu có thể để lại sẹo. Việc sưng húp mặt, mắt, mũi cũng có thể là một biểu hiện dị ứng lan rộng chứ không hoàn toàn do thuốc nhuộm chảy xuống mặt.

Biểu hiện lâm sàng của viêm da tiếp xúc thường là bôi chỗ nào sẽ ảnh hưởng tiếp chỗ đó. Trường hợp lan ra những vùng da khác hoặc lan ra toàn thân là do cơ địa quá mẫn cảm nên có phản ứng mạnh mẽ như vậy. Điều này có thể lý giải là do các tế bào tham gia phản ứng dị ứng có mặt khắp toàn bộ da cơ thể, tùy theo sự kích ứng và độ nhạy cảm ở mỗi người mà có thể chỉ biểu hiện tổn thương tại chỗ hoặc lan rộng.

Da đầu bà Liên nổi mụn nước cùng các nốt ban đỏ lan rộng.
Da đầu bà Liên nổi mụn nước cùng các nốt ban đỏ lan rộng.

Tranh cãi về nguy cơ ung thư

Theo bà Janet Martin, một chuyên gia của Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế, các thợ làm tóc, đặc biệt là nam giới, có nguy cơ ung thư bàng quang cao do họ phải thường xuyên tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc.
 
Những người này có thể không trực tiếp sử dụng thuốc nhuộm nhưng họ phải tiếp xúc với các hóa chất này hằng ngày. Cơ quan này cũng khẳng định một số nghiên cứu cho thấy, mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc của các cá nhân với một số dạng ung thư như bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết, và ung thư bàng quang.
 
"Trong số 456 loại thuốc nhuộm được nghiên cứu trong dữ liệu của nhóm hoạt động môi trường, có khoảng 400 sản phẩm được xem là nguy hiểm đối với người sử dụng. Bởi chúng có các thành phần độc hại và liên quan đến một số chứng bệnh như dị ứng, nhiễm độc gan, độc tính phát triển và sinh sản, ung thư, kích ứng phổi, mắt và da", bà Martin chia sẻ.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, trước đây các công thức của thuốc nhuộm tóc được phát hiện có chứa những hóa chất gây ung thư ở động vật, và các nhà sản xuất đã thay đổi những thành phần này để cho ra các sản phẩm thuốc nhuộm tóc an toàn hơn, loại bỏ các hóa chất độc hại đó. Ngoài ra, tài liệu này cũng cho biết các bằng chứng về những nguy cơ phát triển ung thư do thuốc nhuộm tóc vẫn còn hạn chế và gây nhiều tranh cãi.

(* Tên nhân vật đã được thay đổi)

Khi phát hiện bất thường như ngứa rát tại chỗ, ban đỏ, phồng rộp, bọng nước... mọi người cần ngừng sử dụng ngay dụng mọi loại mỹ phẩm và đi khám chuyên khoa da liễu, dị ứng để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý bôi thuốc hay sử dụng mỹ phẩm làm sạch khác.
PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn
 
Lê Na
 

Bình luận(0)