Lính thủy đánh bộ Venezuela chọn thiết giáp Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Venezuela sẽ sớm được trang bị các mẫu xe thiết giáp đổ bộ VN18 và pháo tự hành VN16 do Trung Quốc sản xuất.

Mạng FAV Venezuela cho biết, lực lượng thủy quân lục chiến nước này sẽ có được xe thiết giáp đổ bộ VN18, pháo tự hành VN16 cùng nhiều vũ khí trang bị khác do Trung Quốc sản xuất. Những vũ khí này sẽ được cung cấp theo khuôn khổ hợp tác do Venezuela và Công ty Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) ký.
Tuy nhiên, mạng này không tiết lộ số lượng xe VN16 và VN18 mà lực lượng thủy quân lục chiến Venezuela mua, cũng như thời gian bàn giao cụ thể. Nhưng những bức ảnh mà trên mạng đề cập đến cho thấy, các trang bị kỹ thuật này đang trong giai đoạn sản xuất.
 Xe thiết giáp đổ bộ đường biển VN18.
Theo một số nguồn tin, hợp đồng vũ khí này trị giá 500 triệu USD. Ngoài những vũ khí trên, công ty Trung Quốc còn có kế hoạch cung cấp cho Venezuela xe thiết giáp đổ bộ VN1, pháo phản lực phóng loạt SR-5 (lắp module ống phóng cỡ 122mm và 200mm), pháo cối tự hành cỡ 81mm và 120mm…
Xe chiến đấu đổ bộ đường biển VN18 là biến thể xuất khẩu của mẫu ZBD-05 được NORINCO nghiên cứu từ năm 2006 cho Hải quân Trung Quốc.
NORINCO cho biết, VN18 được trang bị tháp pháo 2 người lắp pháo cao tốc 30mm và súng máy đồng trục 7,62mm cùng tên lửa chống tăng HJ-73. Xe được trang bị động cơ diesel cung cấp công suất 1.176kW khi bơi và 440kW khi hoạt động trên bộ, tốc độ tối đa đạt được 65km/h.
Còn VN16 là biến thể xuất khẩu của pháo tự hành chi viện hỏa lực trực tiếp ZTL-05 với pháo 105mm có thể phóng tên lửa chống tăng qua nòng.
Bằng Hữu

Bình luận(0)