Lật tẩy chiêu “đong đưa” ép giá… đến cùng của “cò” thận

Google News

Đối với những người bán thận thiếu giấy tờ, “cò” thận dùng đủ chiêu ép giá.

Bán tạng “chuyên nghiệp”
Quá trình thâm nhập vào thế giới ngầm của “chợ thận”, PV báo Người Đưa Tin nhận thấy nhu cầu về cấy, ghép nội tạng người càng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, do những quy định của pháp luật, người hiến tặng tạng phải cùng huyết thống, có sức khỏe đảm bảo thì mới được lấy, ghép, vì vậy, thực tế vẫn có những “phi vụ” lách luật rất tài tình.
Khi PV vào “vai” tìm “khách hàng” hiến tạng, chúng tôi khá bất ngờ với một người bán thận “chuyên nghiệp”. Nói là “chuyên nghiệp” bởi anh này cho biết, trước đây anh đã tự bán một quả thận tại bệnh viện Trung ương Huế với giá 200 triệu đồng và bây giờ muốn bán thêm… gan.
Trong vai người nhà cần mua gan, chúng tôi đã liên hệ với người này qua số điện thoại 0965183xxx. Anh ta cho biết, mình là người Khánh Hòa và đây là số điện thoại mà anh chuyên sử dụng cho việc “giao dịch” nội tạng.
Từ lúc treo số điện thoại này lên mạng, một ngày người đàn ông nói trên tiếp khoảng 30 cuộc gọi nói về việc mua gan của anh ta.
Lat tay chieu “dong dua” ep gia… den cung cua “co” than
Vết mổ mà người đàn ông vừa "hiến" thận gửi cho PV xem. 
Khi chúng tôi hỏi giấy tờ về việc mua bán thận, người đàn ông này tiết lộ, anh ta hoàn toàn không có giấy tờ gì cả. Mọi giấy tờ dùng cho việc “hiến” thận đã được một “ông anh” ở Huế lo hộ.
Sau khi trao đổi, PV lấy lý do không lo được giấy tờ nên người đàn ông trên cũng không “nhiệt tình” lắm trong việc bán gan. Tuy nhiên, khi chúng tôi tăng số tiền thù lao lên 500 triệu đồng cho 2/3 lá gan, lập tức anh này tỏ thái độ “quyết tâm” chạy ra Huế để tìm lại “ông anh” ngày nào.
Cũng theo người đàn ông trên thì “ông anh” ở Huế có nhiều mối quen biết trong bệnh viện, do đó vấn đề pháp lý sẽ an toàn hơn.
Thấy việc hiến ghép tạng ở Huế quá xa so với địa chỉ “bệnh nhân cần ghép”, chúng tôi ngỏ ý đón người đàn ông bán tạng “chuyên nghiệp” trên ra Hà Nội để làm HLA, tuy nhiên, lời đề nghị của chúng tôi ngay lập tức bị bác bỏ.
Liền sau đó, anh ta cũng không quên cảnh báo với chúng tôi rằng, “làm” ở Hà Nội rất khó, vào Huế “làm” dễ hơn, rất nhiều người đã “làm” trong đó nên anh này chỉ đồng ý tiến hành phẫu thuật ở Huế.
Ép giá đến cùng
Nhiều ngày theo dõi các “chợ thận”, chúng tôi nhận thấy có một số accout (tài khoản) đâu đâu cũng xuất hiện và cực kỳ nhiệt tình “giúp đỡ” những người muốn hiến nội tạng nhưng không có giấy tờ đầy đủ hoặc muốn giấu gia đình.
Nhận thấy sự “lạ”, PV sử dụng một tài khoản khác tiếp tục “rao bán mình”. Tài khoản facebook đầu tiền liên hệ với PV có tên Trần Ngọc Lan… Biết chúng tôi không lo được giấy tờ nên chủ tài khoản này sử dụng chiêu ép gia ngay từ đầu.
Do đó, giá quả thận mà chúng tôi rao bán sẽ chỉ từ 130 – 150 triệu đồng, theo Lan đây cũng đã là giá cao. Tuy nhiên, giá cả lại có thể giao động tùy theo vào… lượng giấy tờ chúng tôi có thể lo được.
Ban đầu Lan hỏi về chứng minh nhân dân và hộ khẩu gốc, khi chúng tôi đáp ứng được loại giấy này Lan tiếp tục hỏi về giấy khai sinh, giấy chứng nhận độc thân, giấy xác nhận không tiền án, tiền sự… cứ sau mỗi loại giấy được đồng ý, Lan sẽ nâng số tiền bán thận lên cao hơn, mỗi lần vài triệu đồng.
Khi các loại giấy tờ được hứa hẹn đáp ứng đầy đủ, Lan bắt đầu chuyển sang yêu cầu chụp ảnh bố mẹ (góc độ nào cũng được) sau đó rửa 3x4 lưu vào hồ sơ. Nếu đáp ứng đủ số giấy tờ trên, Lan sẽ trả cho chúng tôi 150 triệu đồng (thấp hơp nhiều so với giá “thị trường”). Và tất nhiên, cứ thiếu loại giấy tờ nào, Lan sẽ bớt đi số tiền tương ứng.
Lan cho biết, khi chúng tôi đáp ứng đủ giấy tờ, chỉ cần nhắn tin sẽ có người đón tại Hà Nội và đưa chúng tôi vào bệnh viện Đại học Y xét nghiệm chỉ số HLA. Nếu đáp ứng đủ 3 chỉ số trở lên, chúng tôi sẽ được chuyển vào Huế ngay để chờ ngày ghép thận. Theo Lan nói, “cứ lên giường làm phẫu thuật là tiền về tài khoản”.
Khi tìm hiểu sâu hơn, PV nhận thấy, với những tài khoản rao bán nội tạng khác, đa phần đều không có giấy tờ. Trong vai người cần ghép tạng, PV yêu cầu người bán lo giấy tờ để lên bàn mổ, thậm chí chúng tôi sẵn sàng trả thêm tiền, thế nhưng, những người này cho biết, nếu tự lo được giấy tờ thì họ đã bán tạng từ lâu rồi.
Sau đó, PV tìm nhiều cách liên lạc ngược lại những người cần mua thận, thế nhưng vướng mắc về giấy tờ khiến nhiều người cần ghép thận cũng chịu bó tay. Một số người cho biết họ đã liên hệ với bác sĩ để được ghép thận.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)