Lào, Myanmar muốn mua Yak-130, Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh

Google News

(Kiến Thức) -Hai nước Lào, Myanmar đồng loạt bày tỏ sự quan tâm tới việc sắm máy bay huấn luyện Yak-130 tiên tiến của Nga.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời đại diện của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga cho biết, Myanmar, một số quốc gia Mỹ Latinh và Bắc Phi đang có mối quan tâm rất lớn đối với mẫu máy bay huấn luyện Yak-130 từ Nga - một trong những thiết kế máy bay huấn luyện chiến đấu động cơ phản lực tốt nhất thế giới hiện nay.
Cũng theo vị đại diện này, Yak-130 đang trở thành chủ đề chính trong một số buổi tham vấn giữa đại diện ngành công nghiệp quốc phòng với một số nước Mỹ Latinh cũng như Bangladesh, Myanmar thậm chí các quốc gia Bắc Phi cũng bày tỏ sự quan tâm đến mẫy máy bay này.
Lao, Myanmar muon mua Yak-130, Viet Nam van chua co dong tinh
Máy bay huấn luyện Yak-130 trong một triển lãm hàng không do Nga tổ chức.
Yak-130 là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng tiên tiến nhất của Nga hiện tại với thiết kế hai chỗ ngồi phù hợp cho mọi nhiệm vụ huấn luyện phi công, nó có thể giả lập chương trình bay của hầu hết mọi chiến đấu cơ trên thế giới từ những chiếc F-18 của Mỹ, Su-30, MiG-29 của Nga cho đến Eurofighter Typhoon của Châu Âu. Điều này giúp Yak-130 có thể phát triển tại nhiều thị trường khác nhau.
Bên cạnh đó mẫu máy bay này cũng có thể được chuyển đổi thành một chiến đấu cơ hạng nhẹ với khả năng tích hợp nhiều loại vũ khí khác nhau, với khả năng mang theo 3 tấn vũ khí các loại trên 6 giá treo vũ khí.
Với thiết kế nhỏ gọn và khả năng cơ động cao, máy bay Yak-130 cũng khá hữu dụng trong chiến tranh phi đối xứng và phù hợp với các nước có lực lượng không quân và ngân sách quốc phòng không quá lớn, trong khi nó vẫn có thể thực hiện được những nhiệm vụ dành cho tiêm kích đa năng.
Ở Đông Nam Á, Lào cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới máy bay Yak-130. Ngoài ra, giới chức Nga cũng từng cho rằng, Việt Nam đã có sự để mắt tới mẫu máy bay này, nhưng vẫn chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào.
Trà Khánh

Bình luận(0)