Lần đầu tiên F-35 ném bom trúng mục tiêu di động

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình, tiêm kích F-35 đã ném bom trúng một mục tiêu di động trong bài thử nghiệm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những chiếc tiêm kích F-35 đã ném bom trúng một chiếc... xe tải đang chạy.
Theo những thông tin được Sputnik đăng tải, Bộ Quốc Phòng Mỹ vừa công bố rằng các máy bay F-35 hiện đại của nước này đã hoàn thành bài thử nghiệm ném bom dẫn đường bằng laze vào mục tiêu di động. Đây là lần đầu tiên khả năng ném bom dẫn đường của F-35 được thử nghiệm thành công, chiếc máy bay tham gia thí nghiệm là phiên bản F-35C (phát triển cho Hải quân Mỹ dùng trên tàu sân bay), mục tiêu là một chiếc xe tải đang di chuyển với tốc độ cao và loại bom được sử dụng trong thử nghiệm này là bom GBU-12.
Lan dau tien F-35 nem bom trung muc tieu di dong
 Tiêm kích F-35. Ảnh: Sputnik.
Để chắc chắn pha công kích là chính xác, quả bom GBU-12 đã được gắn một đầu đạn không nổ, qua đó các chuyên gia có thể xem xét chính xác các kết quả của pha công kích từ chiếc F-35C.
Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống phần mềm tấn công dẫn đường theo chỉ thị mục tiêu đời mới của chiếc F-35 được mang vào thử nghiệm. Hệ thống này sẽ hiển thị tất cả các thông số từ tốc độ, hướng di chuyển, khoảng cách đến mục tiêu và đưa ra quỹ đạo chính xác nhất cho việc khai hỏa.
Trong trường hợp mục tiêu nằm ngoài tầm ném của bom, hệ thống sẽ không cắt bom mà sẽ chờ đến khi chiếc tiêm kích tàng hình F-35 đuổi kịp, đưa mục tiêu vào tầm ném bom rồi mới tiến hành cắt bom tự động.
Phi cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 là chương trình nghiên cứu vũ khí đắt nhất trong lịch sử nhân loại với chi phí ước tính đã đạt đến con số 1000 tỷ USD và vẫn chưa thực sự thành công. 
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)