Kỳ lạ giống chó ngửi thấy bệnh ung thư vú

Google News

Trong 6 tháng nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra giống chó ngửi thấy bệnh ung thư vú. 
 

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện giống chó chăn cừu Đức có thể ngửi thấy bệnh ung thư vú.
Trong 6 tháng nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra giống chó ngửi thấy bệnh ung thư vú.
Theo đó, nghiên cứu cho thấy giống chó chăn cừu Đức đã đoán đúng 100% kết quả của những người bị ung thư vú thông qua phương pháp ngửi miếng băng trên ngực của người bệnh.
Theo các nhà khoa học, phương pháp này có thể là mở ra một cuộc cách mạng hóa về việc phát hiện ung thư sớm ở người bệnh, nơi mà kỹ thuật X-quang cũng rất khó khăn phát hiện được. Hơn nữa, kỹ thuật này được đánh giá là tiết kiệm, phù hợp với điều kiện ở những vùng nông thôn, nơi người dân ít được chăm sóc sức khỏe định kỳ.
Ky la giong cho ngui thay benh ung thu vu
 Giống chó chăn cừu Đức có thể phát hiện ra ung thư vú.
Chia sẻ với báo chí, nhà nghiên cứu Isabelle Fromantin, người đứng đần dự án Kdog cho biết, việc phát hiện ung thư vú sớm nhờ sử dụng những chú chó là phương pháp đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho tương lại.
"Khi mọi người dân phát hiện ra ung thư, thường lúc đó đã quá muộn để điều trị bệnh. Với phương pháp này, những chú chó sẽ giúp con người phát hiện sớm ung thư. Nếu nghiên cứu này thành công, chúng tôi có thể nhân rộng chúng ra để giúp ích cho toàn thế giới", bà Isabelle thông tin.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy mẫu bệnh của 31 bệnh nhân ung thư. Đó là tấm băng được dán trên ngực bệnh nhân. Sau đó, những chiếc băng này được đặt trong 31 hộp khác nhau. Kèm theo đó là 3 mẫu băng ngực của những người bình thường.
2 chú chó tham gia thí nghiệm là Shepherds Thor và Nykios. Khi tiến đến gần những mẫu băng dính của người có ung thư, những chú chó này lập tức ấn sâu miệng và tha mẫu đó ra. Ngạc nhiên rằng, cả 2 đã tìm ra đúng 100% kết quả mẫu bệnh của 31 bệnh nhân ung thư nêu trên.
Cũng theo các nhà khoa học, cơ sở để họ tiến hành nghiên cứu dự án này bởi trên thế giới có nhiều câu chuyện những chú chó phát hiện ra bệnh ung thư ở người chủ của mình.
Sở dĩ loài chó có thể ngửi thấy bệnh ung thư là do chúng có một cảm giác nhạy bén đối với những mùi đó. Mục đích nghiên cứu dự án này sẽ giúp con người tiến triển về mặt y học trong tương lai để phát hiện ra bệnh ung thư từ sớm.
Nhóm những nhà nghiên cứu cũng tin rằng, một ngày nào đó chó có thể được thay thế được máy 'đánh hơi', mọi người không cần tới bệnh viện để khám mà chỉ cần gửi mẫu bệnh qua được bưu điện để những chú chó này ngửi.
Hiện nay, những nhà khoa học đang tiến tới nhân rộng mô hình và nghiên cứu trên nhiều chú chó hơn. Đặc biệt, họ hi vọng, sẽ có nhiều công trình nghiên cứu phát hiện sớm mọi loại ung thư thông qua mẫu da, máu, nước tiểu, thậm chí là qua đường không khí người bệnh thở ra.
Theo Phương Thảo/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)