Không quân Ukraine âm thầm xây dựng lại lực lượng

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ukraine âm thầm xây dựng lại lực lượng để đối phó với quân ly khai ở miền Đông nước này.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Không quân Ukraine vừa đưa vào hoạt động trở lại thêm 4 máy bay chiến đấu, sau khi chúng trải qua quá trình nâng cấp toàn diện trong năm 2014.
Bốn chiếc máy bay này sẽ bao gồm: 2 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-29 và 2 tiêm kích đa năng Su-27, và được bàn giao cho Không quân Ukraine trong một buổi lễ tại căn cứ Ozerne vào hôm 5/1. Đích thânTổng thống Ukraine - Petro Oleksiyovych Poroshenko đã đến tham dự buổi lễ này.
Trong buổi lễ tại Ozerne, Quân đội Ukraine còn tiến hành tiếp nhận thêm khoảng 150 xe quân sự và các tổ hợp vũ khí mới do nước này tự sản xuất.
Khong quan Ukraine am tham xay dung lai luc luong
 Những chiếc MiG-29 và Su-27 trong buổi lễ tại căn cứ không quân Ozerne hôm 5/1.

Kể từ khi xung đột bùng phát vào năm 2014 cho đến nay, Không quân Ukraine đã không thể hiện được nhiều lắm vai trò của mình trên chiến trường. Nhất là với lực lượng máy bay chiến đấu già nua cũng như không được đầu tư gồm một số máy bay tiêm kích MiG-29, Su-27, máy bay cường kích Su-24, Su-25 và máy bay vận tải An-26.
Vì sao Không quân Ukraine quá kém
Sự yếu kém của lực lượng Không quân Ukraine hiện tại được cho là hậu quả của việc thiếu sự đầu tư trong nhiều năm dài, mặt khác Ukraine cũng đã mất đi một lượng lớn máy bay chiến đấu và trang thiết bị tại Crimea sau khi Nga sáp nhật vùng đất này.
Ước tính Không quân Ukraine mất ít nhất 45 máy bay chiến đấu các loại tại Crimea, khi lực lượng tự vệ tại đây tiến hành chiếm giữ các căn cứ không quân thuộc lữ đoàn 204 của Ukraine tại Belbek trong tháng 3/2014.
Khong quan Ukraine am tham xay dung lai luc luong-Hinh-2
 Tống thống Ukraine Poroshenko ngồi bên trong buồng lái của một chiếc Su-27.
Chưa dừng lại đó trong cuộc xung đột với quân ly khai ở miền Đông nước này trong năm 2014, Không quân Ukraine lại chịu tổn thất nặng nề khi mất thêm 20 máy bay các loại. Điều này có thể dễ hiểu khi mà hầu hết các phi công chiến đấu của Ukraine đều không có kinh nghiệm tác chiến, cộng với đó là các máy bay chiến đấu họ được trang bị đều đã quá lạc hậu và từ lâu không được nâng cấp. Vì thế, khiến chúng trở thành các mục tiêu dễ dàng bị bắn hạ bởi các loại tên lửa phòng không vác vai hiện đại.
Trong khi đó, số máy bay chiến đấu tồn kho còn lại của Ukraine vẫn chỉ thấy xuất hiện trên giấy và có muốn sử dụng lại đi chăng nữa thì cũng phải trải qua quá trình nâng cấp với qui mô lớn.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)