Khó tin thiết kế xe tăng "lai" xuồng cao tốc của Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Các kỹ sư Indonesia đã giới thiệu một giải pháp vô cùng độc đáo là kết hợp tính năng của xe tăng và xuồng cao tốc vào cùng một thiết kế.

Trên chiến trường mặt đất, những chiếc xe tăng luôn được mệnh danh là “vua chiến trường” bởi sức mạnh vô song của nó. Còn trên mặt nước, những chiếc xuồng cao tốc luôn vượt trội về khả  năng cơ động. Tuy nhiên, xuồng cao tốc luôn bị hạn chế về hỏa lực để đảm bảo khả năng cơ động.

Kết hợp xe tăng với xuồng cao tốc, tại sao không? The Jakarta Post, đưa tin PT Pindad, nhà sản xuất quốc phòng hàng đầu Indonesia đã giới thiệu một mẫu vũ khí vô cùng độc đáo được gọi là “Tank Boat”. Mô hình vũ khí mới sẽ được trưng bày tại triển lãm Quốc phòng Indonesia diễn ra tại Thủ đô Jakarta từ ngày 2-5/11.

Thiếu tướng Jan Pieter Ate, Cục trưởng Cục Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng Indonesia nói: “Tank Boat là một trong những giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới. Nó kết hợp sức mạnh của xe tăng  và khả năng cơ động nhanh của xuồng cao tốc. Đây là sản phẩm đầu tiên của Indonesia cũng như của thế giới trong lĩnh vực này”. 

Kho tin thiet ke xe tang
Mô hình xuồng xe tăng của Indonesia. Đồ họa: Lundin 

Tướng Ate cho biết thêm, xe tăng "bơi" Tank Boat có chiều dài 18 m và cần 12 người để vận hành. Nó có thể hoạt động tốt ở các tuyến đường thủy nội địa hay các vùng ven biển. Tank Boat có thể ngụy trang ẩn nấp ở các khu vực rừng ngập mặn và có thể hoạt động ở vùng nước sâu 90 m.

Tank Boat đặc biệt hữu ích đối với đất nước có hàng nghìn đảo nhỏ như Indonesia. Các đảo nằm cách nhau không quá xa, vùng nước giữa các đảo khá nông, tàu chiến lớn không hoạt động được. Xuồng xe tăng là giải pháp hỏa lực phù hợp nhất.

Thông số kỹ thuật của xuồng xe tăng vẫn chưa được công bố, không rõ nó sẽ được trang bị pháo chính cỡ nòng bao nhiêu. Theo mô hình được công bố bởi The Jakarta Post, xuồng xe tăng được lắp tháp pháo phía trên đài chỉ huy, phía trên có một trạm vũ khí lắp súng máy hạng nặng, cột buồm lắp radar và các hệ thống cảm biến khác.

Thiếu tướng Jan Pieter Ate nhấn mạnh, xuồng xe tăng và các sản phẩm chế tạo trong nước khác sẽ giảm sự phụ thuộc của Indonesia vào vũ khí nhập khẩu, đồng thời  nâng cao năng lực nền công nghiệp quốc phòng nội địa.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)