Israel: Ai Cập khó mua MiG-35 Nga bằng tiền Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thật khó để Ai Cập có thể mua MiG-35 từ Nga trong khi họ đang nhận viện trợ của Mỹ và các quốc gia thân Mỹ.

Các chuyên gia tình báo Israel đã bày tỏ sự hoài nghi về tính khả thi của các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Nga-Ai Cập về việc mua bán tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35. Phát biểu vào cuối tháng 9/2014, Giám đốc điều hành của Russian Aircraft Corporation (RAC) ông Sergei Korotkov cho biết, ông đang có kế hoạch đến Ai Cập trong tháng 10/2014 để tiến hành các cuộc đàm phán với đối tác.

Trước đó, một số chuyên gia quân sự Ai Cập đã đến tham quan dây chuyền sản xuất MiG-35, Ai Cập đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua khoảng 24 chiếc MiG-35 cho không quân của họ. RAC đang hy vọng các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến một thỏa thuận. Đại diện của RAC cho biết, tình hình sẽ trở nên rõ ràng hơn sau cuộc đàm phán tại Cairo.

Ai Cập khó lòng mua được MiG-35 do những rào cản về chính trị với Mỹ.
Đầu năm 2014, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập lúc đó là Abdul Fattah al-Sisi xác nhận rằng, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất sẽ cung cấp kinh phí cho họ để mua vũ khí từ Nga.
Tuy nhiên, ông Yiftah Shapir - chuyên viên nghiên cứu cao cấp và cũng là người đứng đầu Dự án nghiên cứu cân bằng quân sự Trung Đông thuộc Viện nghiên cứu an ninh quốc gia có trụ sở tại Tel Aviv cho rằng: "Rất khó để Ai Cập có thể quay lưng lại với các lực lượng không quân chủ yếu sử dụng các tiêm kích do Mỹ chế tạo. Ít nhất 200 chiếc F-16 đang hoạt động trong không quân hai nước nói trên. Một khó khăn khác là Ai Cập đang nhận được khoảng 1,3 tỷ USD viện trợ quân sự từ Mỹ".
Do đó, thật khó để Ai Cập có thể mua một loại tiêm kích từ Nga trong khi họ đang nhận tài trợ từ Mỹ và các quốc gia thân Mỹ. Số phận hẩm hiu có thể tiếp tục đeo bám MiG-35 đứa con tinh thần của công ty chế tạo máy bay huyền thoại Mikoyan.
MiG-35 là thế hệ tiêm kích đa năng mới nhất do Cục thiết kế Mikoyan nghiên cứu phát triển dựa trên mẫu tiêm kích MiG-29. Nó được kì vọng là sẽ tiếp tục đem lại thành công cho hãng MiG như những gì đã đến với các thế hệ tiêm kích MiG-21, MiG-23, MiG-29.
MiG-35 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực RD-33MK có tích hợp kiểm soát véc tơ lực đẩy cho tính cơ động cao, vận tốc bay tối đa 2.750km/h, bán kính chiến đấu 1.000km, trần bay gần 19.000m.
Máy bay được trang bị hỏa lực khá mạnh với pháo GSh-301 30mm (150 viên đạn) và 9 giá treo mang tổng cộng 6,5 tấn tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải; bom; rocket.
Quốc Minh

Bình luận(1)

Minh Hiền

thành vương

Có vẻ như tình hình giao tranh các nước tăng cao thì các cướng quốc lại bán chạy vũ khí đạn dược thì phải